ศป.ปส.ชน.จัดอบรมค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน

15300566_1270246126368693_1544456390_n

ศป.ปส.ชน.จัดอบรมค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน เพื่อช่วยเหลือผู้ติดยาในพื้นที่ ๕ ชายแดนภาคเหนือ
ที่กองร้อยที่ ๒ กองพันพัฒนาที่ ๓ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือดำเนินการโครงการศูนย์ขวัญแผ่นดิน รุ่นที่ ๑ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๐ โดยมี พล.ท.ธนา จารุวัต แม่ทัพน้อยที่ ๓/ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ เป็นประธานเปิดการดำเนินการ ฯ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้สมัครใจเข้ารับการบำบัดฟื้นฟู โดยเน้นผู้เสพผู้ติดอำเภอชายแดน ๕ อำเภอเป็นหลัก และมีเป้าหมายจะทำการเปิดศูนย์ฯ เดือนละ ๑ รุ่นรานละ ๑๐๐ คน รวม ๑๐ รุ่น จำนวน ๑,๐๐๐ คน ซึ่งการฝึกครั้งนี้ถือว่าเป็นรุ่นแรก

15327641_1270246063035366_954382441_nแม่ทัพน้อยที่ ๓/ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ กล่าวว่า การฝึกอบรมค่ายศูนย์ขวัญครั้งนี้ทางศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ได้เตรียมการอย่างครบวงจร ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ที่ผ่านการอบรมและบำบัดฟื้นฟูแล้ว จะไม่สามารถกลับไปเสพซ้ำอีก แต่จะมีชีวิตที่สดใด มีความหวัง มีอนาคต มีภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็ง มีอาชีพมีงานทำมีรายได้เลี้ยงตัวเองและเลี้ยงครอบครัว อยู่อย่างมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และภูมิใจในการเป็นคนไทย นอกจากนี้ข้อมูลที่ได้รับจากผู้เข้ารับการบำบัดจะนำไปขยายผลต่อยอดการป้องกันและปราบปรามผู้ค้ารายย่อยในหมู่บ้านทุกรายจะต้องถูกดำเนินคดี ผู้เสพรายอื่นที่ยังเหลืออยู่ในหมู่บ้านจะต้องนำมาบำบัดให้หมดไป
ทั้งนี้จากตัวเลขของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดพบว่า มีผู้ที่ติดและเสพยาเสพติดจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการบำบัดฟื้นฟู โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ตามแนวชายแดน ซึ่งในแต่ละปีรัฐบาลมีงบประมาณจำกัดในการบำบัดฟื้นฟู โดยเฉลี่ยสามารถดำเนินการได้เพียงร้อยละ ๑๐ ของผู้เสพ รวมทั้งยังมีปัญหาเกิดขึ้นก่อนและหลังผ่านการบำบัดไปแล้ว ที่ผู้ผ่านการบำบัดกลับไปเสพซ้ำอีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น