พิธีเปิดอาคาร “สมาคมแต้จิ๋วเชียงใหม่” เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 59 ศูนย์ส่งเสริมการศึกษา-วัฒนธรรมและการค้าฯลฯ

img_2732

“พุฒิพงศ์ ศิริมาตย์” ท่านรองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ “ท่านหวาง ซิ่วเซิง” รองกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน “อาโป ทักษิณกำเนิด”นายกสมาคมธุรกิจไทยจีน “ประพันธ์ สุจริตพานิช”นายกสมาคมแต้จิ๋วเชียงใหม่ ได้กล่าวรายงาน และแสดงความยินดีในพิธีเปิดอาคารสมาคมแต้จิ๋วเชียงใหม่

img_2654

ท่านพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ท่านอาโป ทักษิณกำเนิด นายกสมาคมนักธุรกิจไทยจีนเชียงใหม่ ท่านประพันธ์ สุจริตพานิช นายกสมาคมแต้จิ๋วเชียงใหม่ ดร.แสงชัย โสตถีวรกุล นายกสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย ท่านประเสริฐ ประคุณศึกษาพันธ์ นายกสมาคมแต้จิิ๋วขอนแก่น ท่านผู้นำองค์กรไทยจีนและแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน
ข้าพเจ้าและเพื่อนร่วมงานยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมพิธีเปิดอาคารสมาคมแต้จิ๋วเชียงใหม่ในวันนี้ ในนามสถานกงสุลจีนประจำเชียงใหม่ ขอแสดงความยินดีกับสมาคมแต้จิ๋วเชียงใหม่มา ณ โอกาสนี้ด้วย
เมืองแต้จิ๋ว เป็นบ้านเกิดภูมิลำเนาของชาวจีนโพ้นทะเลที่มีชื่อเสียงในมณฑลกวางตุ้ง ปัจจุบันมีชาวแต้จิ๋วที่พำนักอยู่ในต่างประเทศ คิดเป็นจำนวน 2 ล้าน 3 แสนกว่าคน แต้จิ๋วยังเป็น “เมืองประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งชาติ” ประวัติศาสตร์ของเมืองแต้จิ๋วสามารถย้อนกลับไปถึงสมัยราชวงศ์จิ้นตะวันออก ซึ่งเป็นเวลานานกว่า 1600 ปี ประวัติศาสตร์อันยาวนานได้กำเนิดวัฒนธรรมดั้งเดิมที่มีสีสันหลากหลาย เพราะฉะนั้น แต้จิ๋วได้รับ
ฉายานามที่ว่า “หน้าต่างแห่งวัฒนธรรม” และ “นครหลินไห่อันลือชื่อ” ประวัติศาสตร์อันยาวนานได้สร้างวัฒนธรรมแต้จิ๋วที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น เมืองแต้จิ๋วจึงถือเป็นแหล่งกำเนิดของ “วัฒนธรรมแต้จิ๋ว” กำเนิดนักคิดนักปราชญ์ จำนวนมากมาย อาทิ ศาสตราจารย์ นักวิชาการ วัฒนธรรมจีน
นานาชาติในฮ่องกง นายเฉิน หลี่ ช่างภาพฝีมือระดับโลก ล้วนเป็นคนแต้จิ๋ว
ทั้งนั้น
เมืองแต้จิ๋วตั้งอยู่ดินแดนภาคใต้ของจีน และภาคตะวันออกของมณฑลกวางตุ้ง นับเป็นประตูทางทิศตะวันออกของมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งมีความสำคัญทางภูมิประเทศ (เมืองแต้จิ๋วและประเทศไทยอยู่คนละฟากฝั่งทางทะเล) ชาวจีนโพ้นทะเลจากเมืองแต้จิ๋วที่พำนักอยู่ในประเทศไทยได้ร่วมเสริมสร้างการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยมาโดยตลอด และได้สร้างคุณูปการในการพัฒนาสังคมของไทย ตลอดจนได้สืบทอดวัฒนธรรมอันดีงามของจีน และแสดงบทบาทอันสำคัญในการส่งเสริมมิตรภาพระหว่างจีนไทยให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน ชาวแต้จิ๋วที่พำนักอยู่ในประเทศไทย มีความผูกพันกับบ้านเกิดภูมิลำเนาลงทุนเพื่อสร้างความเจริญด้านการอุตสาหกรรมเปิดโรงเรียนเพื่อช่วยส่งเสริมการเรียนการสอน อุทิศกำลังเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจประเทศบรรพบุรุษ สมาคมแต้จิ๋วเชียงใหม่ได้รวมใจของชาวจีนโพ้นทะเล สร้างความปรองดองระหว่างพี่น้องชาวจีนโพ้นทะเลและแสดงบทบาทอันสำคัญเพื่อส่งเสริมมิตรภาพระหว่างจีนไทย การเปิดอาคารใหม่สมาคมแต้จิ๋ว เชียงใหม่ ถือเป็นสิ่งที่น่าเฉลิมฉลองของคนแต้จิ๋วที่พำนักอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ อาคารแห่งนี้ได้อำนวยความสะดวกให้ทุกท่านในชุมนุมสังสรรค์กัน จึงขอแสดงความนับถืออย่างสูงให้กับบุคคลในทุกๆ วงการที่มีส่วนร่วมในการสร้างอาคารแห่งนี้
สุดท้ายนี้ขออวยพรให้กิจการงานของสมาคมแต้จิ๋วเชียงใหม่ และกิจการของชาวแต้จิ๋วในจังหวัดเชียงใหม่ จงมีความเจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ต่อไป

ฤกษ์งามยามดี….ในพิธีเปิด “อาคารสมาคมแต้จิ๋วเชียงใหม่” โดยได้รับเกียรติจากรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ “วุฒิพงศ์ ศิริมาตย์” เป็นประธานในพิธีเปิด โดยมี “สวัสดิ์ เจริญสุข” ประธานจัดงานกล่าวรายงาน พร้อมกันในงานพิธีเปิดยังมี “ท่านหวาง ซิ่วเซิ่ง” รองกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่ และ “ท่านอาโป ทักษิณกำเนิด”นายกสมาคมนักธุรกิจไทยจีนเชียงใหม่ และแขกเหรื่อผู้มีเกียรติอีกหลายท่านร่วมงาน โดยอาคารแห่งนี้ตั้งอยู่ ณ โครงการบิสสิเนสปาร์ค ก่อสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นศูนย์รวมในการเสริมสร้างความรู้รักสามัคคี ส่งเสริมการศึกษาและวัฒนธรรม ติดต่อการค้า การลงทุน เป็นศูนย์ข้อมูลข่าวสารของชาวแต้จิ๋วเชียงใหม่ และชาวแต้จิ๋วทั่วประเทศ ได้จัดพิธี เปิดขึ้นเมื่อเช้าวันที่ 3 ธันวาคม 2559

“สมาคมแต้จิ๋วเชียงใหม่”
เชียงใหม่บิสสิเนสปาร์ค

อาคาร “สมาคมแต้จิ๋วเชียงใหม่” ซึ่งตั้งอยู่ในโครงการเชียงใหม่บิสสิเนสปาร์คบนเนื้อที่ 3 งาน 08 ตารางวา ซึ่งมีมูลค่าไม่น้อยกว่า 36 ล้านบาทที่ “ดร.วัชระ ตันตรานนท์”และครอบครัวได้เสียสละบริจาคที่ดินผืนนี้ในการก่อสร้างสมาคมและได้ฤกษ์ลงเสาเอก เสามงคลเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ.2557 ได้ใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปีครึ่ง และ“ทรงวุฒิ เชิญขวัญศรี” สถาปนิก 9 สำนักงานกองช่างเทศบาลนครเชียงใหม่เป็นผู้ออกแบบโครงสร้างอาคารโดยไม่คิดมูลค่าตอบแทน
และ “นพดล อานนทวิลาศ” เป็นประธานคณะกรรมการก่อสร้าง ได้ใช้งบการก่อสร้างอาคารสมาคมฯ เป็นเงินทั้งสิ้น 37 ล้านบาทเศษ

ร่วมแสดงความคิดเห็น