ปลูกดอกเก็กฮวยรายได้ดี พร้อมเป็นที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ

นายอดิศักดิ์  การพึ่งตน นักวิชาการเกษตรม.แม่โจ้
นายอดิศักดิ์ การพึ่งตน นักวิชาการเกษตรม.แม่โจ้

เกษตรวันนี้เราพามาเที่ยวที่สวนแปลงดอกเก็กฮวย บ้านโปง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ในเนื้อที่ของฟาร์มเกษตรมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่ได้แบ่งพื้นที่ด้านบนให้ชาวบ้านที่สนใจมาปลูกดอกเก็กฮวย ขายจำนวนพื้นที่ 3 ไร่ ซึ่งปลูกกันมาหลายปีแล้ว เพียงแต่ว่าไม่ได้เปิดตัวในรูปแบบท่องเที่ยวเท่านั้น ปีนี้ก็มีผู้คนมาเที่ยวและเจอแปลงดอกเก็กฮวยที่ออกดอกเหลืองอร่ามในพื้น 3 ไร่ ก็มีคนมาถ่ายรูปกันลงในโลกโชเซี่ยว เลยดังกันไปใหญ่

นับว่าได้การตอบรับจากกลุ่มนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี สำหรับแปลงดอกเก็กฮวย บ้านโปง ที่มีนายอดิศักดิ์ การพึ้งตน นักวิชาการเกษตร สำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการเกษตรม.แม่โจ้ เป็นผู้ดูแลอยู่ตอนนี้ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ดอกเก็กฮวยนี้เริ่มแรกเราปลูกเป็นองค์กรสร้างความรู้ เพื่อเป็นการศึกษาวิชาการในด้านเกษตร พอทำกันมาหลายปีก็ได้เปลี่ยนมาเป็นส่งเสริมเกษตรกรปลูกเลี้ยงเก็กฮวยแบบอินทรีย์ขึ้นมาบนเนื้อที่ 3 ไร่อย่างที่เห็นนี้ โดยมีเกษตรกรเข้าร่วม 12 คน เราได้แบ่งให้ปลูกและดูแล คนละ 5 แปลง 1ไร่จะมีอยู่ 6 พันต้น โดยเอาพันธุ์จากมหาลัยแม่โจ้ที่เราใช้วิธีแยกหน่อและตัดชำ

dsc_0126

ซื่งจะปลูกได้เฉพาะหน้าฝนในเดือนสิงหา ยาวมาถึงหน้าหนาวนี้เท่านั้น ก็จะหมด หนึ่งปีปลูกได้ครั้งเดียวเท่านั้น แปลงดอกเก็กฮวยนี้จะปลอดสารพิษ เพราะเราใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ที่ทำกันขึ้นมาเอง ต่อไปนี้ก็จะอยู่ภายใต้โครงการพัฒนาอุตสาหกรร อาหารอินทรีย์ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการส่งเสริมเกษตร ปลูกทดแทนดอกเบญจมาศ ที่ใช้สารเคมี ปีหน้าคาดว่าเราจะได้เห็น ได้สูดกลิ่นความหอมของดอกเก็กฮวยมากกว่านี้แน่ พร้อมกับความสวยงามของดอกไม้ที่นำมาต้มกินได้นี้ จะได้ขยายพื้นที่ออกไปอีกพร้อมกับเปิดเป็นที่ท่องเที่ยวอย่างสวยงามแน่

สำหรับการรับซื้อของดอกเก็กฮวยนี้ ทางมหาลัยก็จะเป็นการรับซื้อเองหมด พร้อมกับนำไปนึ่งและตากแห้เอง เรียกว่าให้ทั้งพันธุ์ไม้ และที่ปลูก พร้อมรับซื้อ ในราคากิโลกรัมละ 50 บาท ถ้านึ่งและอบให้แห้งแลวก็จะเป็นอีกราคาหนึ่งที่แพงกว่านี้ ซึ่งทางมหาลัยจะเป็นผู้จำหน่ายเอง ถือว่าเป็นการสร้างรายได้ที่ดีให้กับกลุ่มเกษตรเป็นอย่างดี ตอนนี้ก็กำลังออกดอกเหลืองอย่างสวยงาม คาดว่าจะอยู่ได้ถึง 15 ธันวานี้เท่านั้น ใครอยากมาเที่ยวชมถ่ายรูปเล่นกันก็รีบๆมาได้ หลังวันที่ 15 ไปแล้วก็จะหมดความสวยงามแล้ว สอถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ม.แม่โจ้ ได้เลย

dsc_0138

ร่วมแสดงความคิดเห็น