อวดโฉม ดอยม่อนเงาะจุดชมวิวแห่งใหม่

b3-w9h6-17เริ่มแล้วเทศกาลท่องเที่ยวดอยม่อนเงาะ ประจำปี 2559 จุดชมวิวบนยอดดอยสูงแห่งใหม่ของเชียงใหม่ เปิดสัปดาห์แรกนักท่องเที่ยวแห่ขึ้นยอดดอยชมบรรยากาศคึกคัก ด้านผู้ใหญ่บ้านม่อนเงาะเผยเริ่มมียอดจองบริเวณจุดกางเต็นท์และบ้านพักโฮมสเตย์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง คาดช่วงสิ้นปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ตั้งเป้าจะสามารถประชาสัมพันธ์และกระตุ้นให้การท่องเที่ยวโดยชุมชน รวมถึงจะช่วยให้เกิดการกระจายรายได้ให้กับชุมชนต่อไป

เมื่อวันที่ผ่านมา นายอนันต์ บุญมี ผอ.ศูนย์พัฒนาโคลงการหลวงม่อนเงาะ เป็นประธานเปิดเทศกาลท่องเที่ยวดอยม่อนเงาะ ประจำปี 2559 และทำการเปิดศูนย์บริการนักท่องเที่ยวดอยม่อนเงาะ โดยนายสราวุธ เส่งหล้า ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 บ้านม่อนเงาะ เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมด้วยนายหื่อ เส่งหล้า ประธานกลุ่มท่องเที่ยวม่อนเงาะ และประชาชนในหมู่บ้าน ณ เปิดศูนย์บริการนักท่องเที่ยวดอยม่อนเงาะ บ้านม่อนเงาะ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

โดย นายอนันต์ บุญมี ผอ.ศูนย์พัฒนาโคลงการหลวงม่อนเงาะ เปิดเผยว่า ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงม่อนเงาะ ร่วมกับ สถาบันและพัฒนาพื้นที่สูง(องค์การมหาชน) ได้จัดเวทีเพื่อค้นหาศักยภาพชุมชนในหมู่บ้าน โดยส่งเสริมให้ชุมชนทำการท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งได้จัดตั้งกลุ่มการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านม่อนเงาะขึ้น โดยได้รับการต่อยอดมาจากการทำวิจัยด้านชุมชนบ้านม่อนเงาะ ทั้งนี้ปัจจุบันกลุ่มการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านม่อนเงาะได้รวมกลุ่มกัน จัดกิจกรรมการท่องเที่ยวและต่อยอดจากกิจกรรมดังกล่าวจนชุมชนสามารถรวมกลุ่มและทำกิจกรรมร่วมกันได้และได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆของกลุ่มมาโดยตลอด

ผอ.ศูนย์พัฒนาโคลงการหลวงม่อนเงาะ กล่าวต่อว่า ซึ่งในวันนี้ได้มีการจัดกิจกรรมเปิดเทศกาลท่องเที่ยวดอยม่อนเงาะ ประจำปี 2559 และทำการเปิดศูนย์บริการนักท่องเที่ยวดอยม่อนเงาะขึ้น นอกจากนี้ยังมีการทดสอบโปรแกรมและแนะนำการท่องเที่ยวให้แก่สื่อมวลชน ผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยว เพื่อประชาสัมพันธ์และกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวยังม่อนเงาะให้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงจะช่วยให้เกิดการกระจายรายได้ให้กับชุมชนต่อไป

ด้านนายสราวุธ เส่งหล้า ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 บ้านม่อนเงาะ กล่าวว่า ด้วยกลุ่มการท่องเที่ยวโดยชุมชนมากม่อนเงาะได้ทำการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและชุมชนบ้านเงาะม่อนเงาะตามแผนดำเนินงานของชุมชน และจะทำการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวดอยม่อนเงาะให้เป็นที่รู้จักหลังจากที่ได้พัฒนาแล้ว จึงได้จัดกิจกรรมทดสอบโปรแกรมและแนะนำหลังท่องเที่ยวแก่สื่อมวลชน ผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยว เพื่อประชาสัมพันธ์และกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวมายังดอยม่อนเงาะให้เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้การขึ้นไปชมความงามของบรรยากาศ

ทั้งนี้กลุ่มการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านม่อนเงาะได้นำโครงการเสนอในการประชุมคณะทำงานศูนย์พัฒนาโครงการหลวงม่อนเงาะ เพื่อลงมติเห็นชอบและขอสนับสนุนการเขียนแบบแปลนโครงสร้างอาคาร จากศูนย์ความร่วมมือบริการวิชาการ เพื่อมูลนิธิโครงการหลวง เพื่อจัดทำโครงการสนับสนุนการปรับปรุงต่อเติมอาคารศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยวขึ้น เพื่อให้การดำเนินงานพัฒนาดังกล่าวเป็นไปตามหลักการพัฒนาชุมชนเกิดกระบวนการพัฒนาความเข้มแข็ง ให้สามารถพึ่งพาตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ และเพื่อเป็นจุดนำเสนอข้อมูล จุดประสานงาน ทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์งานของกลุ่มการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านม่อนเงาะและโครงการหลวงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญจะเป็นการช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่คนในชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย นายสราวุธ กล่าวส่งท้าย

%e0%b8%a1%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%99%e0%b9%80%e0%b8%87%e0%b8%b2%e0%b8%b0

ทั้งนี้ คำว่า “ม่อนเงาะ” มาจากภาษาม้งที่เรียกว่า โม่งโง๊ะ ที่แปลว่า แม่ จนเรียกกันเพี้ยนมาเป็น ม่อนเงาะ ที่มีลักษณะเป็นหน้าผาหินเรียงอยู่ใกล้เคียงกัน 3 ลูก ผาแรกคือผาลูก ผากลางคือแม่ที่เด่นสุด ผาสุดท้ายคือ ผาพ่อ ม่อนเงาะมีความสูงจากระดับน้ำทะเลที่ 1,425 เมตร บริเวณบนดอยสามารถชมทิวทัศน์พระอาทิตย์ตก และทะเลหมอกในยามเช้า

ติดต่อ /ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงม่อนเงาะ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โทร.095-685-2525,081-025-1002 หรือ 086-190-5032 นายสราวุธ เส่งหล้า ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 บ้านม่อนเงาะ

s__31244308

ร่วมแสดงความคิดเห็น