วิจิตรศิลป์-ศึกษา มช. เชิญชม ผลงานจิตรกรรมบนตาลปัตร

5-137 คณะวิจิตรศิลป์ และคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยนักศึกษาวิชาจิตรกรรมไทย วิชาศิลปะพื้นถิ่น และวิชาไทยวิจักษ์ ร่วมกันจัดแสดงผลงานจิตรกรรมบนตาลปัตร นิทรรศการ”เราเกิดในรัชกาลที่ 9 สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้”

รองศาสตราจารย์ ดร. ทิพวรรณ ทั่งมั่งมี รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้รับผิดชอบกระบวนวิชาจิตรกรรมไทย กล่าวว่า วิชาจิตรกรรมไทย วิชาศิลปะพื้นถิ่น และวิชาไทยวิจักษ์ เป็นวิชาที่มีทั้งนักศึกษาของคณะวิจิตรศิลป์ และคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เรียนร่วมกันเป็นจำนวนถึง 129 คน โดยในการเรียนนั้นนอกจากจะมุ่งศึกษางานทางด้านจิตรกรรมไทยแล้ว ยังมีการฝึกในภาคปฏิบัติด้วย คือการเขียนงานจิตรกรรมไทยในรูปแบบต่างๆ เช่น งานจิตรกรรมไทยในรูปแบบสกุลช่างหลวงและพื้นถิ่น ทั้งนี้ เพื่อให้งานจิตรกรรมได้เอื้อประโยชน์ในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาด้วย จึงได้มีการกำหนดหัวข้อให้เขียนลงบนตาลปัตร ซึ่งต้องการให้นักศึกษาได้เข้าใจคุณค่าของภูมิปัญญาการสร้างสรรค์ตาลปัตร อีกทั้งเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาโดยใช้งานจิตรกรรมไทยเป็นสื่อ

6-124
เพื่อเป็นการรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช จึงได้จัดแสดงผลงานที่นักศึกษาได้สร้างสรรค์เป็นจิตรกรรมบนตาลปัตร จำนวน 129 ผลงาน มาจัดแสดงเป็นนิทรรศการ”เราเกิดในรัชกาลที่ 9 สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้” ในครั้งนี้ ภายใต้การดูแลรับผิดชอบโดย รองศาสตราจารย์ ดร. ทิพวรรณ ทั่งมั่งมี และ รองศาสตราจารย์ ดร.ฉลองเดช คูภานุมาต อาจารย์ประจำกระบวนวิชาดังกล่าว ระหว่างวันที่ 6 – 30 ธันวาคม 2559 ที่ห้องแสดงนิทรรศการ ชั้น 1 อาคารคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยจะมีพิธีเปิดในวันที่ 6 ธันวาคม 2559 เวลา 13.30 น. ซึ่งได้นิมนต์ท่านพระครูธีรสุต พจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาเขต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ มาเป็นประธานในพิธีเปิด

ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจ นักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมในพิธีเปิดงาน และสามารถเข้าชมนิทรรศการงานจิตรกรรมบนตาลปัตร “เราเกิดในรัชกาลที่ 9 สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้” นี้ได้ในวันและเวลาราชการ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ โทร. 0-5394-4805 หรือที่ www.facebook.com/คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น