ททท.ส่งเทียบเชิญ ตักบาตรเที่ยงคืน

b2-w9h6-25การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจทุกท่านร่วมทำบุญตักบาตรเที่ยงคืนในวันเป็งปุ๊ด หรือ วันเพ็ญพุธ (วันขึ้น 15 ค่ำ ที่ตรงกับวันพุธ) ในช่วงรอยต่อคืนวันอังคารที่ 13 ธันวาคม 2559 ถึง เช้าวันพุธที่ 14 ธันวาคม 2559 ณ วัดสระบ่อแก้ว จังหวัดแพร่

นางสาวเอิบลาภ ศรีภิรมย์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ กล่าวว่า “งานประเพณีฟื้นฮีตฮอย เป็งปุ๊ด ไหว้สาอุปคุตเจ้า” นับเป็นประเพณีเก่าแก่สืบทอดกันมานานที่นับวันจะพบน้อย ประเพณีตักบาตรเป็งปุ๊ด เป็นกิจกรรมการทำบุญตักบาตรสร้างทานบารมีในการเริ่มต้นวันใหม่ ตามความเชื่อของชาวล้านนาที่ปฏิบัติสืบทอดต่อกันเป็นประเพณีมากว่า 400 ปี สันนิษฐานว่าล้านนาได้รับการผสมผสานแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมมาจากพม่า และไทยลื้อ ที่มีความเชื่อว่าพระอุปคุตซึ่งเป็นพระอรหันต์สาวกที่มีมหิทธิฤทธิ์ สามารถป้องกันแก้ไขปัญหาที่พญามารมารบกวนพิธีต่างๆ ได้ โดยจะขึ้นมาจากทะเลแปลงกายเป็นสามเณร ออกโปรดสัตว์และโปรดชาวเมืองก่อนเวลารุ่งอรุณ หากบุคคลใดได้ทำบุญตักบาตรพระอุปคุตแล้วบุคคลนั้นถือว่าเป็นผู้มีบุญ จะทำให้บังเกิดสิริมงคลแก่ชีวิต เกิดความร่ำรวย ซึ่งจะทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง มีโชคลาภ แคล้วคลาดจากภัยอันตรายต่างๆ โดยวัดสระบ่อแก้ว จังหวัดแพร่ ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ และเทศบาลเมืองแพร่ ได้ร่วมสืบสานประเพณีนี้ และจัดขึ้นในจังหวัดแพร่มาเป็นเวลาต่อเนื่องกว่า 9 ปี และมีผู้เข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นทุกปี (ในปี 2558 มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 2,000 คน)

โดยกิจกรรมในปีนี้ เริ่มต้นในช่วงเช้า ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป โดยส่วนใหญ่ล้วนเกี่ยวข้องกับพิธีสงฆ์ ส่วนพิธีในช่วงเย็น เริ่มตั้งแต่เวลา 16.30 น. เป็นต้นไป ประกอบด้วย พิธีบวงสรวงอัญเชิญพระมหาอุปคุตลงประทับแท่นหน้าองค์ใหญ่เพื่อเตรียมทำพิธีไหว้พระสวดมนต์ ถวายดอกไม้เครื่องสักการะ และจุดประทีปบูชาในช่วงเวลา 19.00 น. และหลังจากนั้น เวลา 22.30 น. เป็นพีธีสรงน้ำพระอุปคุต พุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใสศรัทธาสามารถเข้ามาสรงน้ำและกราบขอพรพระอุปคุตเพื่อความเป็นสิริมงคลได้ จนใกล้เวลา 24.00 น. จึงเริ่มพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง และพระสงฆ์เจริญน้ำพระพุทธมนต์ จนแล้วเสร็จพิธี

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมตักบาตรพระอุปคุตในช่วงค่ำ แต่ยังพอมีเวลาในช่วงระหว่างวัน ขอแนะนำให้เที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวในระยะทางไม่ไกลมากในเขตรอบเมืองเก่าแพร่ อาทิเช่น นั่งสามล้อในเส้นทางคุ้มเก่าโบราณ คุ้มเจ้าหลวง คุ้มวิไชยราชา บ้านวงศ์บุรี พิพิธภัณฑ์บ้านเทพ พิพิธภัณฑ์เสรีไทย รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ที่น่าสนใจระหว่างเส้นทางอีกมากมาย เป็นต้น

ททท. สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงาม และสั่งสมทานบารมี เสริมสิริมงคล ร่วมประเพณีตักบาตรพระอุปคุตในคืนวันเพ็ญพุธ ใน “งานฟื้นฮีตฮอย เป็งปุ๊ด ไหว้สา อุปคุตเจ้า” ในวันอังคารที่ 13 ธันวาคม 2559 เป็นต้นไป ณ วัดสระบ่อแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ วัดสระบ่อแก้ว โทรศัพท์ 0 5451 1281 หรือสนใจสอบถามข้อมูลการเดินทาง และการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1127

ร่วมแสดงความคิดเห็น