สธ.ลำพูน ชี้อันตรายจากผลิตภัณฑ์ ที่มีส่วนประกอบแร่ใยหิน

จ.ลำพูนรณรงค์ เสริมสร้างความรู้ให้แก่ประชาชน ตระหนักถึง อันตรายจากผลิตภัณฑ์ ที่มีส่วนประกอบแร่ใยหิน

thumbnail_s9270448

สำนักงานสาธารณสุข จ.ลำพูน รณรงค์ให้ประชาชนเกิดการตื่นตัว และตระหนักถึงอันตรายจากแร่ใยหิน ซึ่งเป็นภัยคุกคามสาเหตุหนึ่งของมะเร็งปอด ที่เป็นอันตรายถึงชีวิต

วันนี้  7 ธันวาคม 2559  ที่ห้องประชุมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาลำพูน เขต 1 สำนักงานสาธารณ สุข จ.ลำพูน โดยการสนับสนุนจากแผนงานพัฒนาวิชาการ และกลไกลคุ้มครองผู้บริโภค คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลง กรณ์มหาวิทยาลัย (คคส.) จัดประชุมสร้างเครือข่ายป้องกันภัย จากแร่ใยหิน หละปูนฮ่วมใจ๋ ไร้แร่ใยหิน โดยมีนายมนัส  อ่ำทอง รอง ผวจ. เป็นประธานในพิธี มีหัวหน้าส่วนราชการ ทั้งภาครัฐ-เอกชน นายกเทศมนตรีเทศบาลทุกแห่ง นายก อบต. ผู้บริหาร อปท. ผู้แทน อสม.ประจำหมู่บ้าน นักเรียน นักศึกษา  และประชาชนที่สนใจเข้าร่วม จำนวน 300 คน

ในการประชุมครั้งนี้มีวิทยากรจากหลายหน่วยงานมาให้ความรู้ แก่ผู้ร่วมงาน นอกจากนี้ยังมีการจัดให้บริการตรวจสุขภาพปอด จาก รพ.ลำพูน การจัดแสดงสินค้าวัสดุก่อสร้างที่ปลอดแร่ใยหิน จากบริษัท เอสซีจี (SCG) จำกัด  และบริษัทดูโฮม สาขาลำพูน โดยมีกลุ่มลำพูน ออร์แกนิค Love Poon Poon  มาจัดจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ร่วมด้วย

thumbnail_s9270446

 แร่ใยหินเป็นสารที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ คนที่สูดเอาแร่ใยหินเข้าไปในร่างกาย อาจเกิดมะเร็งปอด มะเร็งเยื่อหุ้มปอด ปัจจุบันยังคงมีการนำแร่ใยหินมาใช้เป็นวัสดุทำกระเบื้องมุงหลังคา แม้ว่าหลายบริษัทที่ผลิตกระเบื้องมุงหลัง คา จะเล็งเห็นปัญหาและยกเลิกการใช้แร่ใยหิน  หันมาใช้วัสดุอื่นมาทดแทนแล้ว แต่ยังมีวัสดุและอุปกรณ์อีกหลายอย่าง ที่มีแร่ใยหินเป็นส่วนประกอบอยู่ภายใน เช่น ผ้าเบรก ผ้าคลัทช์ ฝ้าเพดาน ผนังกันห้อง เครื่องปิ้งขนมปัง ไดร์เป่าผม ปลั๊กไฟ เป็นต้น

ด้วยภัยคุกคามจากแร่ใยหิน ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพ ทำให้ประเทศที่พัฒนาแล้วกว่า 50 ประเทศในโลก ได้ประกาศห้ามมิให้มีการผลิต การนำเข้า และการส่งออกแร่ใยหิน รวมทั้งสินค้าที่มีส่วนผสมของแร่ใยหิน รวมถึงกำหนดมาตรการป้องกันความเสี่ยงควบคู่กันด้วย ในประเทศไทยมติสมัชชาสุขภาพ ปี พ.ศ. 2553 ได้เสนอให้รัฐบาลยกเลิกการนำเข้าแร่ใยหินเข้ามาในประเทศไทย และคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ให้มีการยกเลิกการใช้แร่ใยหิน เมื่อปี พ.ศ. 2554  แต่มติดังกล่าวยังไม่ได้ถูกนำไปดำเนินการอย่างต่อเนื่อง .

thumbnail_s9270491

ร่วมแสดงความคิดเห็น