พัฒนาที่ดิน บริการขุดบ่อจิ๋วเพิ่ม

3-jpg
นายสุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน

นายสุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวว่า กรมพัฒนาที่ดินนั้น ได้สนองนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยดำเนินการ ถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกรผ่านศูนย์เรียนรู้ต่างๆ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตสินค้าเกษตร 882 ศูนย์ทั่วประเทศ เพื่อใช้เป็นกลไกขับเคลื่อนการดำเนินงานในระดับอำเภอ ในการแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรให้แก่เกษตรกรในพื้นที่อย่างจริงจัง

รวมทั้ง การใช้แผนที่การเกษตร เพื่อการบริหารจัดการเชิงรุก ซึ่งจะมีข้อมูลด้านการเกษตร เช่น น้ำ ดิน พืช ประมง การตลาด การขนส่งหรือระบบโลจิสติกส์ และข้อมูลประกอบอื่นๆที่สำคัญๆ ในแต่ละจังหวัด เพื่อให้สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะทำให้เกิดการลดต้นทุน การเพิ่มผลผลิตต่อไร่ การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ การเพิ่มอำนาจในการต่อรอง และการเชื่อมโยงด้านการตลาด

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องน้ำเป็นอันดับต้นๆ โดยกรมฯได้ดำเนินโครงการแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทานทั่วประเทศแล้ว หรือ “บ่อจิ๋ว”แล้ว 2 หมื่นบ่อ ในปี 2560 จะไดำเนินการอีก 4.4 หมื่นบ่อ โดยเกษตรกร ประชาชนผู้สนใจ ลงชื่อแจ้งความประสงค์ โดยเสียค่าใช้จ่าย 2,500 บาท ได้ที่สำนักพัฒนาที่ดินอำเภอ พัฒนาที่ดินจังหวัดใกล้บ้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น