ชวนตักบาตรเป็งปุ๊ด วัดดอนจั่น เชียงใหม่

169596

 

ตักบาตรเที่ยงคืน ส่งท้ายปี 2559 เพียงหนเดียว คืนวันที่ 13 ธันวาคม นี้ วัดดอนจั่น จัดใหญ่ เจ้าคุณพระประชานาถมุนี เจ้าอาวาส นำพระสงฆ์สามเณรทั้งวัด สวดมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลในหลวง รัชกาลที่ 9 และอำนวยพรแก่สาธุชนที่ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง เพื่อเลี้ยงเด็กกำพร้า-ด้อยโอกาส ร่วม 700 ชีวิต

นางขนิษฐา ศรีรัตน์ ประธานชมรมรักษ์เป็งปุ๊ดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าในปี 2559 มีวันพระขึ้น 15 ค่ำ ตรงกับวันพุธ ที่ชาวเหนือเรียกว่า “วันเป็งปุ๊ด” มีเพียงหนเดียว คือวันที่ 14 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ ดังนั้นคณะกรรมการชมรมรักษ์เป็งปุ๊ดฯได้ร่วมกับวัดดอนจั่น โดยพระประชานาถมุนี เจ้าอาวาส จะประกอบพิธีสวดมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 จากนั้นจะเจริญพระพุทธมนต์ และตักบาตรเที่ยงคืน ตั้งแต่เวลา 23.00 น.ของวันที่ 13 ธันวาคม

โดยครั้งนี้ คณะศรัทธาประชาชน ศิษยานุศิษย์จากทั่วประเทศ จะมาร่วมทำบุญกับวัดดอนจั่นเช่นเคย นอกจากนั้นคณะกรรมการประกอบด้วย นายคีรินทร์ หินคง นายบุญญฤทธิ์ ตุลาพันธ์พงศ์ นายจำรูญวิทย์ จันนรานนท์ นางศิริวรรณ ตุลาพันธ์พงศ์ และ น.ส.จิรฐา แจ่มสุวรรณ ผู้บริหารภัตตาคารชั่งไห่หลง เป็นต้น จะร่วมกันนิมนต์พระสงฆ์ โดยรับเมตตาจากพระประชานาถมุนี เจ้าอาวาสวัดดอนจั่น ต.ท่าศาลา อ.เมืองเชียงใหม่ ออกรับบิณฑบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง บริเวณสนามโรงเรียนวัดดอนจั่น

ทางด้าน ท่านเจ้าคุณพระประชานาถมุนี กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่พสกนิกรชาวไทยอยู่ในระหว่างไว้ทุกข์ และร่วมกันทำ ความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 พร้อมกันนั้น ก็ถวายพระพรแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ด้วย โดยจะนำไหว้พระสวดมนต์ และเจริญพระพุทธมนต์ พร้อมกับกล่าวอานิสงส์การทำบุญวันเป็งปุ๊ด

จากนั้นจะนำพระสงฆ์สามเณรทั้งวัดออกบิณฑบาต ตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของวันใหม่พุธที่ 14 ธันวาคม 2559 วันพระขึ้น 15 ค่ำที่ตรงกับวันพุธ ซึ่งในปี 2559 ตามปฏิทินไทยและล้านนามีเพียง 1 วันเท่านั้น คือวันพุธที่ 14 ธันวาคม ชาวภาคเหนือเรียกว่า “วันเป็งปุ๊ด” โดยเชื่อว่าพระอุปคุต ซึ่งเป็นภิกษุที่มีอิทธิฤทธิ์ และเมตตาธรรมสูงส่งกว่าพระอรหันต์องค์อื่น ๆ สามารถปราบมารอภิบาลพระพุทธศาสนา และคนดี ให้โชคให้ลาภ ท่านเกิดหลังพุทธปรินิพพานแล้วกว่า 200 ปี เมือสำเร็จเป็นพระอรหันต์ได้ลงไปจำศีลภาวนาอยู่ที่สะดือทะเล ในรอบ 1 ปี จะขึ้นมาโปรดชาวเมืองก่อนเวลารุ่งอรุณ ตามประเพณีของชาวพม่า จะตื่นตั้งแต่ตอนดึกเพื่อเตรียมอาหารไว้ใส่บาตรพระอุปคุต

ความเชื่อนี้ ทำให้พุทธศาสนิกชนในพม่า ตลอดจนถึงชาวภาคเหนือล้านนา ถือปฏิบัติสืบทอดกันมานานแล้ว โดยการรอตักบาตรพระภิกษุสามเณรในห้วงเวลาเที่ยงคืนของวันอังคารต่อกับวันพุธ โดยพระอุปคุตจะแปลงกายเป็นสามเณรออกมาโปรดสัตว์ ถ้าผู้ใดได้ใส่บาตรกับพระอุปคุตแล้ว บุคคลนั้นจะประสบแต่ความสุขความเจริญด้วยแรงแห่งอานิสงส์นี้ จึงนิยมทำบุญตักบาตรเที่ยงคืนหรือตักบาตร “วันเป็งปุ๊ด” เป็นพิเศษ และข้าวของที่นำไปทำบุญก็มักจะเป็นข้าวสาร อาหารแห้ง ของใช้ต่าง ๆ หรือปัจจัยมากกว่าอาหารสด

เพราะไม่เหมาะกับการตักบาตรในช่วงเวลาที่ยังไม่รุ่งสางหรือเวลาวิกาล ดังนั้น จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ได้ร่วมทำบุญตักบาตรเที่ยงคืนในวันเป็งปุ๊ดหนเดียว เป็นการส่งท้ายปีเก่า 2559 โดยพร้อมเพรียงกัน ด้วยข้าวสาร อาหารแห้ง หรือปัจจัยถวายกับวัดดอนจั่น ซึ่งเป็นศาสนสถานที่ดูแลและให้การศึกษาแก่เด็กยากไร้ ด้อยโอกาส และเด็กชาวเขาร่วม 700 ชีวิต จะเกิดอานิสงส์ถึงสองชั้นโดยทั่วหน้ากัน.

บรรยายภาพ 1 ตอลัมน์
พระประชานาถมุนี

ร่วมแสดงความคิดเห็น