พระสงฆ์ ปกครอง ทหาร ครูนักเรียน ประชาชน ร่วมกันพัฒนาดูแลป่าของพ่อ

พระสงฆ์ร่วมกับปกครอง เจ้าหน้าที่ทหาร ครู และนักเรียนเยาวชนของชาติ ร่วมโครงการพัฒนาดูแลป่าของพ่อ ในพื้นที่ 100 ไร่ ป่าต้นน้ำ นายอำเภอประกาศ วันที่ 9 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันพัฒนาดูแลป่าของพ่อ

img_5586

เมื่อเวา 09.09 น.วันที่ 9 ธันวาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ที่อ่างน้ำรูใน บ้างปาง หมู่ 8 ต.หนองบัว อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ นายอนวัช สัตตบุศย์ นายอำเภอไชยปราการ พร้อมพระครูสถิตธรรมาภิรักษ์ วัดป่าไม้แดง พระเจ้าพรหมมหาราช และในฐานะรองเจ้าคณะ อ.ไชยปราการ เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาดูแลต้นไม้ของพ่อ มีนายทองวัน กิติแก้ว กำนันตำบลหนองบัว นายสมศักดิ์ ฐิติชยากรณ์ หน.อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก พร้อมข้าราช การตำรวจและทหาร รวมทั้งครูและนักเรียน และพระสงฆ์ในพื้นที่ร่วมงานโครงการดังกล่าวจำนวน กว่า 200 คน

พระครูสถิตธรรมาภิรักษ์ วัดป่าไม้แดง พระเจ้าพรหมมหาราช กล่าวว่า จากที่ทางวัดร่วมกับทางภาครัฐ-เอกชน รวมทั้งประชาชนทุกภาคส่วน เยาวชน และนักเรียน ได้ดำเนินการปลูกป่าตามแนวทางพระราชดำริในหลวง รัชกาลที่ 9 มาอย่างต่อเนื่องทุกปีในพื้นที่อ่างน้ำรูใน เนื้อที่กว่า 100 ไร่ ตามโครงการปิดทองหลังพระ สืบสานแนวทางพระราชดำริดำเนินการทุกปีที่ผ่านมานั้น ในวันนี้ได้ดำเนินโครงการพัฒนาดูแลต้นไม้ของพ่อ เน้นให้เยาวชน นักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมในการสืบทอดเจตนารมณ์ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์คือ เมื่อปลูกป่าจะได้น้ำ และมีแหล่งเก็บกักน้ำ เมื่อมีอ่างเก็บน้ำ ทุกภาคส่วนเป็นห่วงเด็กและเยาวชน จะมาเล่นน้ำกลัวจมน้ำเสียชีวิต ก็เลยสร้างสระว่ายน้ำเพิ่มให้ เพื่อเป็นสถานที่สอนว่ายน้ำไปด้วย

img_5598

“นอกจากมีแหล่งน้ำเพียงพอ ก็ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชผัดปลอดสารเคมี นำมูลสัตว์มาทำปุ๋ย น้อมนำแนวทางเศรฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติใช้ ทดลองทำแล้วประสบความสำเร็จคือ ได้ปลูกผักกาด ปลูกผักชี กระหล่ำปลอดสารพิษ วันนี้เมื่อสำเร็จแล้วต่อไป เยาวชนก็จะนำไปสืบทอดนำไปปฏิบัติใช้”

“เมื่อปลูกป่าก็ต้องมารักษาป่าดูแลป่าอย่างต่อเนื่อง วันนี้เรามาดูแลป่าต้นน้ำพัฒนาในด้านต่างๆ เพื่อให้ป่าคงอยู่หลังจากที่พวกเราปลูกไว้ก่อนหน้านี้แล้ว วันนี้ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงสรรคต เราก็ยังจะมาดูแลป่าที่พระองค์ท่านดำริไว้ให้เราปลูกไว้ให้ป่าคงอยู่กับพวกเราตลอดไป เพื่อสืบทอดเจตนารมณ์ของพระองค์ท่านต่อเนื่องต่อไป” พระครูสถิตยธรรมาภิรักษ์ เจ้าอาวาสวัดป่าไม้แดง กล่าว

img_5576

ด้านนายอนวัช สัตตบุศต์ นายอำเภอไชยปราการ กล่าวว่า ตนได้หารือกับพระคุณเจ้าแล้วว่า กำหนดเอาวันที่ 9 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันพัฒนาดูแลต้นไม้ของพ่อ ในพื้นที่ปลูกป่าอ่างน้ำรูใน แห่งนี้ เพื่อเป็นพื้นที่ป่าที่สมบูรณ์ที่สุดและเป็นแหล่งน้ำให้ประชาชนทั้งอำเภอ ได้ใช้อุปโภค-บริโภค และทำการเกษตร เริ่มประกาศให้ประชาชนทราบตั้งวันนี้เป็นต้นไป นายอำเภอกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น