แพร่หนุนใช้ชีวมวล ขึ้นพลังงานทดแทน

สำนักงานพลังงานจังหวัดแพร่ จัดประชุมชี้แจงโครงการศึกษาแผนการตลาดของเชื้อเพลิงชีวมวล เพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทนในภาคเหนือและช่วยในการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงโครงการศึกษาแผนการตลาดของเชื้อเพลิงชีวมวล เพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทนในภาคเหนือ ซึ่งสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการลดปัญหาหมอกควันจากการเผาไหม้วัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรด้วยการแปรรูปเป็นพลังงาน และการนำร่องผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลจากข้าวโพดเพื่อลดปัญหาหมอกควัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า หากมีการนำวัสดุเหลือใช้จากการเกษตรโดยเฉพาะตอซังข้าวโพดมาใช้ในการผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลก็จะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นนอกเหนือจากการขายผลผลิตเพียงอย่างเดียว และยังเป็นการช่วยลดปัญหาหมอกควันที่จะเกิดขึ้นจากการเผา แต่จะต้องมีการพูดคุยเพื่อหาจุดที่เหมาะสมเรื่องราคารวมถึงแผนการขนส่งวัตถุดิบมายังโรงงานผลิตเชื้อเพลิง

ด้านนายนพดล สรวงประดิษฐ์ พลังงานจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ในวันนี้มีตัวแทนผู้ประกอบการที่ใช้พลังงานความร้อนในกระบวนการผลิต เกษตรกรที่มีการปลูกและรับสีข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่จังหวัดแพร่ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานยาสูบ และผู้ที่สนใจเข้าร่วมรับฟังการประชุมชี้แจง ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญคือ การประเมินศักยภาพความต้องการใช้เชื้อเพลิงชีวมวลในพื้นที่ การหามาตรการส่งเสริมการใช้การผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลอย่างเหมาะสม และการสร้างกลไกต้นแบบการบริหารจัดการเชื้อเพลิงอย่างครบวงจร

ร่วมแสดงความคิดเห็น