จัดหางานเผยข่าวดี เพิ่มงานแรงงานต่างด้าว

จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่แจงข่าวดีสำหรับแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ หลังมีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีกำหนดประเภทงานให้คนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว กัมพูชาสามารถทำงานในตำแหน่งล่ามด้านภาษากัมพูชา ลาว หรือเมียนมาเพิ่มอีกหนึ่งตำแหน่งนอกเหนือจากงานกรรมกรและรับใช้ในบ้าน ชี้ผู้ว่าจ้างที่ประสงค์จะจ้างแรงงานต่างด้าวดังกล่าวเข้าทำงานจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดอย่างชัดเจน

นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดประเภทงานให้คนต่างด้าวตามมาตรา 13 (2) แห่งพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 ทำได้ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2559 คือ คนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อรอการส่งกลับออกไปนอกราชอาณาจักรตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง (สัญชาติเมียนมา ลาว กัมพูชา) สามารถทำงานตำแหน่งผู้ประสานงานด้านภาษากัมพูชา ลาว หรือเมียนมา เพิ่มอีกหนึ่งตำแหน่งนอกเหนือจาก ตำแหน่งกรรมกรและตำแหน่งรับใช้ในบ้าน โดยผู้ว่าจ้างที่ประสงค์จะจ้างแรงงานต่างด้าวดังกล่าวเข้าทำงาน จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข คือ ต้องดำเนินการประกาศรับสมัครและว่าจ้างคนไทยเข้าทำงานก่อน โดยประกาศรับสมัครอย่างน้อย 15 วัน ในกรณีที่ไม่มีการว่าจ้างภายหลังจากที่ได้ประกาศรับสมัครคนไทยจึงจะสามารถจ้างคนต่างด้าวเป็นผู้ประสานงานด้าน ภาษา ได้ 1 คน ต่อการจ้างคนต่างด้าว 100 คน ยกเว้น หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจมูลนิธิหรือองค์การอื่น ที่มีวัตถุประสงค์ไม่แสวงหากำไรในทางเศรษฐกิจหรือเป็น ประโยชน์ต่อสังคมโดยส่วนรวม ให้จ้างได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานควบคุมการทำงานของคนต่างด้าว สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ สาขาย่อย (ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ถนนคันคลองชลประทาน) โทร.0-5311-2911-4 ทุกวันเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น