ป่าใหญ่ไม้สูง แห่งผืนป่า ดอยลางแม่อาย “น้ำตกตาดหลวง”


ป่าต้นน้ำ และ น้ำตก เป็นพื้นป่าที่สำคัญ ที่เป็นต้นน้ำหล่อเลี้ยงผู้คนทั้งต้นน้ำและปลายน้ำ ยังเป็นแหล่งอาศัยของสรรพสัตว์ นก ผีเสื้อ แมลง พืชพันธุ์ไม้ใหญ่น้อยนานาชนิด ด้วยความหลากหลายของระบบนิเวศ ความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ผืนป่าสายธาราของ…น้ำตกตาดหลวง

วันนี้เที่ยวผ่านเลนส์มีโอกาสได้ลงพื้นที่ ร่วมสำรวจแหล่งท่องเที่ยวกับ “กลุ่มโฮมสเตย์ดอยลาง” ในพื้นที่แห่งนี้มีแหล่งป่าต้นน้ำที่มากมายถึง 5 น้ำตก มี น้ำตกนามะอิ้น ,น้ำตกแม่กืม ,น้ำตกจะนะ ,น้ำตกตาดเหมย และ น้ำตกตาดหลวง ในทริปนี้เราขอเริ่มที่ “น้ำตกตาดหลวง” มีไกด์ท้องถิ่นนำทาง นายเชิดชัย สมศรี เป็นผู้มีความชำนาญในพื้นที่เป็นอย่างดี น้ำตกตาดหลวง ตั้งอยู่ใน หมู่ที่ 9 บ้านหล่ายอาย อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ น้ำจากน้ำตกตาดหลวงยังเป็นสายน้ำที่สำคัญที่หล่อเลี้ยงชุมชน และการทำการเกษตรกรรมของชุมชนอีกด้วย

เวลา 13.00 น. รถกะบะนำคณะสำรวจน้ำตกออกจากหมู่บ้าน ตลอดสองข้างทางผ่านสวนลิ้นจี่ และสวนส้ม ราว 2.5 กิโลเมตร สิ้นสุดถนนคอนกรีต เส้นทางต่อจากนี้ต้องเดินเท้ากันต่อ เส้นทางเดินทวนสายน้ำตกขึ้นไป มีต้นไม้สูงใหญ่หนาแน่น จนแสงแทบจะส่องส่งมาไม่ถึง พื้นเป็นป่าที่สมบูรณ์มาก มีน้ำตกขนาดน้อยใหญ่ลดหลั่นกันไป


จนได้มาพบต้นไม้ป่า “ต้นไม้ตุ้ม” อายุนับร้อยปี ต้นไม้มีขนาดใหญ่ถึง 7 คนโอบได้ เรายังคงเดินทวนสายน้ำตกต่อไปแสงค่อยอ่อนแสงลง เรายังเดินกันไม่ถึงจุดหมาย แต่ก็ได้สัมผัสน้ำตกชั้นรองๆที่สวยงาม ทางคณะสำรวจคงต้องวางแผนสำรวจกันใหม่ แล้วจึงเดินทางกลับ ทริปนี้ขอนำภาพบางส่วนของน้ำตกตาดหลวงมาฝากกันก่อน แล้วคราวหน้าเราคงได้นำภาพแบบสมบูรณ์มาให้ชมกันอีกครั้ง
……………………………………………………………………………………………..
ขอขอบคุณ/สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง(องค์กรมหาชน),โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงแม่สลอง และชุมชนบ้านหล่ายอาย
ติดต่อสอบถาม / โทร.081-2662739(คุณนะ),095-8135868(พิกุล)

ร่วมแสดงความคิดเห็น