การจัดทำจดหมายเหตุเฉพาะเรื่อง งานพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ตามที่ ได้มีประกาศสำนักพระราชวัง เรื่องพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถพิตร สวรรคตลง เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เหตุการณ์งานพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นเหตุการณ์สำคัญของประเทศไทย ที่เกิดขึ้นทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และในต่างประเทศ กระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจในการเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีนโยบายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ จัดทำจดหมายเหตุเฉพาะเรื่องงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ของจังหวัดนั้น เพื่อบันทึกเป็นหลักฐานประวัติศาสตร์ของจังหวัดและของชาติต่อไป

นางสิริยา บุญญศิริพฤกษ์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการนัมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดทำโครงการจดหมายเหตุเฉพาะเรื่องงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมาหภูมิพลอดุลยเดช ของจังหวัดเชียงใหม่ หรือจดหมายเหตุฉบับประชาชนขึ้นในการจัดทำจดหมายเหตุดังกล่าว เป็นการประมวลภาพและรายละเอียดเหตุการณ์ต่างๆ ตั้งแต่พระราชประวัติ ประชวนเสด็จสวรรณคตการบำเพ็กุศลถวายพระบรมศพ เช่น พิธีบำเพ็ญกุศลสัตตมวาร (ครบ 7 วัน) ปัญญาสมวาร (ครบ 50 วัน)สตมวาร (ครบ 100 วัน) กิจกรรมแสดงความอาลัย การลงนามถวายความอาลัย ตลอดจนถึงการเตรียมงานถวายพระเพลิงพระบรมศพ และเหตุการณ์สำคัญในอดีตที่พระองค์ท่านเสด็จจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่จะเป็นภาคส่นหนึ่งของเหตุการณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับงานพระบรมศพฯ ที่เกิดขึ้นในห้วงเวลาดังกล่าว

ดังนั้น การจัดทำจดหมายเหตุเฉพาะเรื่องงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีความจำเป็นที่ต้องในภาพเหตุการณ์ต่างๆ และรายละเอีดยของแต่ละพิธีแต่ละกิจกรรม อย่างละเอียดโดยเรียงลำดับตามวัน เดือนปี และเหตุการณ์ จึงขอความร่วมมือจากหัวหน้าส่วนราชการ/คณะ องค์กรทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ชุมชนที่ได้จัดกิจกรรมถวายความอาลัย กรุณาส่งภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และข้อมูลในรูปแบบไฟล์ดิจิทัลบันทึกลงในแผ่นซีดี ส่วนข้อมูลในบันทึกในไฟล์ Word หรือจะส่งรูปภาพที่มีความละเอียดเหมาะสม ไปที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ถนนโชตนา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50300 เพื่อจะได้รวบรวมเรียบเรียงในการจัดทำจดหมายเหตุต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น