เทศบาลนครเชียงใหม่ จัดกิจกรรม”ไออุ่นแห่งขุนเขา ตามรอยเท้าพ่อ”

เทศบาลนครเชียงใหม่ จัดกิจกรรม “ไออุ่นแห่งขุนเขา ตามรอยเท้าพ่อ”โครงการคัดแยกและลดปริมาณขยะ นำที่นอนเก่าจากโรงแรม อพาร์ทเม้นต์ หอพักและที่ประชาชนเลิกใช้ มาดูดฝุ่น ซัก ฆ่าเชื้อโรคและเปลี่ยนผ้าหุ้มที่นอน ก่อนจะนำไปมอบให้กับเด็กนักเรียนกินนอนที่อยู่บนพื้นที่สูง นอกจากนี้ยังนำยางรถยนต์เก่ามาประดิษฐ์เป็นเครื่องเล่นในสนามเด็กเล่นมอบให้กับโรงเรียน สำหรับโครงการดังกล่าวเริ่มจากนโยบายคัดแยกขยะเพื่อลดรายจ่ายในการกำจัดขยะ ซึ่งพบว่ามีการนำที่นอนเก่า มาทิ้งเรี่ยราดจนส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ พบมีการทิ้งที่นอนเก่าเฉลี่ยเดือนล่ะ 40-50 ท่อน จึงได้ทำโครงการดังกล่าวขึ้น

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนโครงการหลวงแกน้อย ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ นายอัศนีย์ บูรณุปกรณ์ เลขาฯนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายณภัทร ประเสริฐดี ผอ.สำนักช่างเทศบาลนครเชียงใหม่ เป็นตัวแทนมอบที่นอน เครื่องนุ่งห่มกันหนาว อุปกรณ์กีฬา หนังสือเรียน เครื่องกรองน้ำ สนามเด็กเล่นและเงินในการก่อสร้างหอพักนักเรียน ให้กับโรงเรียนโครงการหลวงแกน้อย โรงเรียนลีซอ ตชด.แกน้อยและโรงเรียนแกน้อยศึกษา  โดยมีนายสราวฒิ วรพงษ์ นายอำเภอเชียงดาว เป็นตัวแทนรับมอบ

 

ด้านนายอัศนีย์ บูรณุปกรณ์ เลขาฯนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการ”ไออุ่นแห่งขุนเขา ตามรอยเท้าพ่อ” จัดขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยเทศบาลได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระองค์ท่านมาปฏิบัติและต่อยอด เป็นโครงการต่อยอดการคัดแยกขยะของเทศบาลฯ โดยโครงการคัดแยกขยะจะคัดแยกกิ่งไม้ ใบไม้ ตลอดจนเปลือกผลไม้ มาทำเป็นปุ๋ยหมักและเชื้อเพลิงนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในชุมชนต่างๆ ส่วนวัสดุอื่นๆจะนำมารีไซเคิลเป็นของใช้ แล้วนำไปแจกจ่ายกับคนด้อยโอกาส ซึ่งปัจจุบันทางเทศบาลฯ สามารถลดปริมาณขยะในเขตเทศบาลฯ จากวันละ 320 ตัน ลดลงเหลือ 270 ตัน ทำให้ลดค่าใช้จ่ายได้ถึงวันละ 4-5 หมื่นบาท

ด้านนายณภัทร ประเสริฐดี ผอ.สำนักช่างเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวว่าปัจจุบันพบว่าจำนวนโรงแรมและอพาร์ทเม้นตลอดจนหอพัก ในเขตเทศบาลฯมีจำนวนมากขึ้น โดยพบว่าสถานประกอบการแต่ละแห่งจะเปลี่ยนที่นอนเฉลี่ย 4-5 ปีต่อครั้ง ซึ่งผู้ประกอบไม่รู้ว่าจะนำที่นอนเก่าไปทิ้งที่ไหน ทางเทศบาลฯ จึงได้ประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ประกอบการ หากมีการเปลี่ยนที่นอนให้แจ้งมายังเทศบาลฯ เพื่อจะได้ให้เจ้าหน้าที่ไปรับที่นอนเก่าถึงที่ ซึ่งเฉลี่ยแล้วมีการทิ้งที่นอนเก่าเดือนละ 40-50 หลัง

ขณะเดียวกันพบว่ามีการนำยางรถยนต์เก่า ที่เสื่อมสภาพมาทิ้งตามกองขยะเฉลี่ยเดือน ละ 60 เส้น จึงได้มอบหมายให้ฝ่ายจัดการสิ่งแวดล้อมเทศบาลฯ จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้นมา โดยไปรับมาจากโรงแรม อพาร์ทเม้น ตลอดจนบ้านเรือนประชาชน แล้วนำมารวมกันไว้ที่ฝ่ายจัดการสิ่งแวดล้อม ในสวนหลวง ร.9 ก่อนจะแยกผ้าหุ้มที่นอนและนำมาซักด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค และนำผ้าหุ้มที่นอนที่ซักแล้วและฟูกที่นอนไปตากแดด เพื่อไล่ความชื้น หลังจากนั้นจะนำผ้าหุ้มที่นอนที่ทำความสะอาดแล้ว มาสวมกับฟูกอีกครั้งแล้วจึงนำที่นอน ที่ผ่านการทำความสะอาดทั้งหมด มาเก็บไว้ในโรงเรือน แล้วนำมามอบให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลนที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารสำหรับโรงเรียนโรงเรียนโครงการหลวงแกน้อย เปิดการเรียนการสอนระดับอนุบาล 1 ถึงชั้น ป.6 มีเด็กนักเรียนทั้งหมด 153 คน เป็นเด็กนักเรียนกินนอน 85 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กชาวเขา ผู้ปกครองมีฐานะค่อนข้างยากจน เด็กนักเรียนกินนอน บางส่วนเป็นเด็กนักเรียนอยู่นอกพื้นที่ บางส่วนพ่อแม่เป็นแรงงานต่างด้าวและทำงานอยู่ต่างจังหวัด แต่นำลูกหลานมาฝากไว้ที่โรงเรียน ทำให้โรงเรียนต้องรับภาระดูแลเด็กนักเรียนทั้งหมดทุกอย่าง ตั้งแต่อาหารการกิน 3 มื้อ ตลอดจนเครื่องนุ่งห่ม  ปัจจุบันนักเรียนกินนอนบางส่วนกว่าครึ่ง ต้องไปอาศัยนอนที่สำนักสงฆ์แม่แกน และหอพักบ้านเด็กกำพร้าบ้านปงใหม่ เนื่องจากที่พักมีไม่เพียงพอ

ร่วมแสดงความคิดเห็น