บุกตรวจยึดสถานีวิทยุวิหคเรดิโอ ประกอบกิจการไร้ใบอนุญาต

การเข้าตรวจค้นครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อ เวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 15 ธ.ค. 59 โดยทาง พ.ต.โสภณ ภักดิ์เกษม ผบ.ร้อยพัฒนาที่ 1 มทบ.33 พร้อมด้วย พล.ต.ต.พงษ์เดช พรหมมิจิตร รรท.รอง ผบช.ภ.5 และ นายวัฒนะ สินทร พนักงานปฏิบัติการระดับสูง กสทช. สำนักงานใหญ่ ได้บูรณาการนำกำลังเจ้าหน้าที่ จาก กสทช. ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องประมาณ 40 นาย เข้าทำการตรวจสอบบริเวณภายในบ้านเลขที่ 72/65 หมู่บ้านระมิงค์นิเวศน์ ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้ดัดแปลงเป็นสถานีส่งสัญญาณวิทยุ วิหคเรดิโอ 89.15 MHz. ที่มี นายเทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา สโมสรสื่อมวลชนภาคเหนือแห่งประเทศไทย หนังสือพิมพ์วิหคสายฟ้า สมาคมนักข่าวเชียงใหม่ เป็นเจ้าของสถานที่ดังกล่าว

โดยในการดำเนินการเข้าตรวจสอบในครั้งนี้พบ นายเอกชัย วิไลวรรณ อายุ 40 ปี ซึ่งเป็นลูกน้องและลูกจ้างรับดูแลสถานที่ดังกล่าว เป็นผู้นำเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจค้น และจากการตรวจสอบทราบว่า นายเทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ตอนนี้อยู่ต่างจังหวัด พร้อมทั้งได้ทำการแจ้งให้ทางเจ้าตัวทราบแล้ว และได้ทำการตรวจสอบภายในตัวอาคารสิ่งปลูกสร้าง และบริเวณโดยรอบ หลังจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า ในสถานที่แห่งนี้ได้มีการตั้งเสาทาวเวอร์สูงถึง 50 เมตร เพื่อเป็นเสาที่ใช้กระจายสัญญาณ อีกทั้งยังพบว่า ไม่มีใบอนุญาตในการตั้งสถานีวิทยุคมนาคม นอกจากนี้ยังพบห้องบันทึกเสียงและออกอากาศ ที่มีเครื่องส่งสัญญาณ สายสัญญาณ เครื่องคอมพิวเตอร์ รวมถึงอุปกรณ์การออกอากาศและอุปกรณ์อื่นๆ รวมกว่า 10 รายการ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน เพื่อนำไปตรวจสอบ

นอกจากนี้ยังทราบว่า ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าเคยได้นำกำลังเข้าจู่โจม ตรวจค้นสถานีวิทยุชุมชนวิหคเรดิโอมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อช่วงวันที่ 24 พ.ค. 53 เนื่องจากมีการออกอากาศเข้าข่ายปลุกระดม เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความสงบเรียบร้อยของประชาชน ซึ่งในการตรวจคค้นในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการสนธิกำลังกันเพื่อทำการตรวจสอบ ก็พบว่าที่สถานีส่งสัญญาณวิทยุ วิหคเรดิโอ 89.15 MHz. ได้มีการติดตั้งเสาส่งสัญญาณโดยไม่ได้รับอนุญาติ ประกอบกับมีเครื่องเครื่องส่งสัญญาณโดยไม่ได้รับอนุญาติ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้สั่งรื้อเสาอากาศของสถานีและรวบรวมของกลางที่ตรวจยึดได้ นำเป็นหลักฐานเข้าแจ้งความกับทาง พงส.สภ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อติดตามตัวเจ้าของสถานีวิทยุดังกล่าว มาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ทางด้านนายวัฒนะ สินทร พนักงานปฏิบัติการระดับสูง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำหรับการสนธิกำลังตรวจค้นในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ทำการตรวจสอบสถานีส่งสัญญาณวิทยุ วิหคเรดิโอ ความถี่ 89.15 เมกกะเฮิร์ตซ์ ซึ่งเป็นของนายเทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา และจากการตรวจสอบพบว่า สถานีส่งสัญญาณวิทยุดังกล่าว ไม่ได้รับอนุญาตจากทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม หลังการดำเนินการเข้าตรวจค้นสถานที่ดังกล่าวทาง นายเทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ได้แจ้งว่า สถานีดังกล่าวได้ทำการปิดตัวลงมา 3 ปีแล้ว ส่วนในเรื่องของหลักฐานใบอนาญาต และข้อมูลที่เกี่ยวข้องนั้น กำลังมอบหมายให้ทางพนักงานของตนทำการรวบรวม เพื่อนำไปแสดงให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้ง เพื่อความบริสุทธิ์ใจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น