สวนสัตว์เชียงใหม่ เฮ! ได้ “ลูกค่างห้าสี”

วันที่ 15 ธ.ค.59 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลค่างห้าสี ได้รายงานข่าวดีส่งท้ายปีที่ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้รับสมาชิกใหม่เป็นลูกค่างห้าสี ที่กำลังคลอดใหม่ มาอีก 1 ตัว แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบเพศ และมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี และอยู่ในความดูแลของแม่อย่างใกล้ชิด โดยลูกค้าง 5 สีตัวนี้ เกิดจากแม่ชื่อ “นาง” และตัวพ่อชื่อ “ปีโป้”

ทั้งนี้ลูกค่างห้าสีที่เกิดใหม่ตัวนี้นั้นถือเป็น ตัวที่ 3แล้ว ของครอบครัวค่าง 5 สี ที่เกิดจากแม่ “นาง” ในสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยเมื่อนับรวมสมาชิกค่าง 5 สีในตอนนี้ สวนสัตว์เชียงใหม่ มีสมาชิกเพิ่มขึ้น จากเดิมมี 7 ตัว ประกอบด้วย ตัวผู้ 4 ตัว ตัวเมีย 3 ตัว และเพิ่มตัวที่กิดใหม่ยังไม่ทราบเพศ รวมเป็น 8 ตัว ซึ่งตอนนี้ลูกค่าง 5 สี ยังอยู่ในส่วนจัดแสดงและได้เปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว รวมทั้งเยาวชนและผู้สนใจได้ชมอยู่ตลอดต่อเนื่อง พร้อมทั้งได้เตรียมจัดกิจกรรมประกวดตั้งชื่อให้แก่ลูกค่าง 5 สีที่เกิดใหม่ตัวนี้ ตามธรรมเนียมของสวนสัตว์เชียงใหม่ ที่ทำมาตลอดเมื่อมีสมาชิกลูกสัตว์เกิดขึ้นมา

สำหรับค่าง 5 สีนั้น เป็นสัตว์ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว จากการที่มีสีสันสวยสะดุดตา ตามตัวสีตัดกันถึง 5 สี ตัวและหัวมีสีเทา ตรงหน้าผาก มีสีเทาดำออกแดง หนวดเคราสีขาว หางและก้นสีขาว ผิวหน้าเหลือง ตัวผู้ใหญ่กว่าตัวเมียราว 2 เท่า และมีขนเป็นพู่ที่เอว ทั้ง 2 ข้าง ซึ่งตัวเมียไม่มี ชอบนอนเป็นส่วนใหญ่หลังจากกินอาหารแล้ว เลี้ยงยาก ลูกเป็นสีทองเหมือนค่างทั่วไป ขณะที่ถิ่นอาศัยตามธรรมชาติพบในป่าดิบชื้นของประเทศลาว และประเทศเวียดนามทางตอนเหนือ มีนิสัยเงียบขรึม ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง มีการสืบพันธุ์ที่ไม่แน่นอน ตั้งท้องประมาณ 196 วัน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว และจะกินผักผลไม้เป็นอาหาร ทั้งนี้ นอกจากสวนสัตว์เชียงใหม่แล้ว สามารถชมค่าง 5 สีในประเทศไทยได้ที่สวนสัตว์ดุสิต และสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ร่วมแสดงความคิดเห็น