ชาวไทยภูเขา แห่ลงดอยเปิดบัญชี รับเงินคนจน ทำเอาเจ้าหน้าที่วุ่น ไม่เข้าในหลักการฯ

เปิดบัญชี…..ชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงและเผ่าม้ง ในพื้นที่ ต.ห้วยปูลิง และ ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ลงดอยแห่เปิดบัญชีเพื่อรับเงินคนจนจากรัฐบาลธนาคารออมสิน สาขาแม่ฮ่องสอน จำนวนมาก

ราษฎรชาวไทยภูเขา ลงดอยแห่เปิดบัญชีเพื่อรับเงินคนจนจากรัฐบาล พบเป็นคนจนสุดๆ ไม่เคยทำธุรกรรมการเงินหรือเปิดบัญชีมาก่อนในชีวิต หลายรายเข้าใจผิดไม่ยอมเปิดบัญชี อ้างต้องได้เงินก่อนค่อยเปิด เจ้าหน้าที่ต้องเร่งลงพื้นที่ชี้แจงอย่างหนัก

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2559 นายวินัย ชมพูศรี ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารออมสิน สาขาแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่ให้เงินสนับสนุนผู้มีรายได้น้อย ทางธนาคารออมสิน สาขาแม่ฮ่องสอน ได้เล็งเห็นความสำคัญของชาวเขาที่ยากจน โดยเฉพาะที่อาศัยอยู่บนเทือกเขาสูง ห่างไกลความเจริญ ทางธนาคาร จึงได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่หมู่บ้านชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงและเผ่าม้ง ในพื้นที่ ต.ห้วยปูลิง และ ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง ซึ่งมีราษฎรชาวเขายากจน ลงทะเบียนทั้งหมดประมาณ 3,000 กว่าราย ( เฉพาะสาขาแม่ฮ่องสอนในตัวอำเภอเมือง )

ปัญหาที่พบในการลงพื้นที่คือ เส้นทางคมนาคมที่ยากลำบากและเดินทางสะดวกได้เฉพาะหน้าแล้ง ที่สำคัญคือ ราษฎรชาวเขาเหล่านั้น ไม่เข้าใจ และทราบเรื่องการให้เงินสนับสนุนจากรัฐบาล เมื่อเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ พบว่า มีชาวเขาส่วนหนึ่งไม่เข้าใจ และไม่ยอมลงทะเบียนเพื่อที่จะเปิดบัญชีเงินฝากกับธนาคาร เนื่องจากไม่เข้าใจในระบบการโอนเงินผ่านบัญชีของธนาคาร และไม่ยอมเปิดบัญชี แต่จะขอรับเงินก่อน อ้างว่าถ้าได้เงินแล้วค่อยเปิดบัญชี ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ธนาคาร ต้องเชิญผู้ใหญ่บ้านมาช่วยชี้แจง โดยในห้วง 2 วันที่ผ่านมา มีชาวเขาจำนวนมาก พากันเดินทางมาเปิดบัญชีที่สำนักงานธนาคารออมสิน อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดทางธนาคาร ได้แก้ปัญหา ด้วยการให้ผู้นำหมู่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นกำนัน หรือผู้ใหญ่บ้าน ให้นำบัตรประชาชนพร้อมเงินเปิดบัญชีมามอบให้กับเจ้าหน้าที่ของธนาคาร โดยทางเจาหน้าที่จะดำเนินการลงบัญชีและเปิดบัญชีไว้ให้ จากนั้นค่อยเดินทางขึ้นไปตามหมู่บ้านต่างๆ เพื่อให้เจ้าของบัญชี ทำการลงลายมือชื่อ และส่วนใหญ่เขียนหนังสือไม่เป็น จึงใช้การพิมพ์ลายนิ้วมือแทน การดำเนินการในรูปแบบดังกล่าว ก็เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการลงทะเบียนของราษฎร
อีกประการหนึ่งก็คือ ราษฎรส่วนใหญ่ไม่เคยเปิดบัญชีมาก่อน และไม่เคยทำธุรกรรมด้านการเงินผ่านธนาคารมาตลอดชีวิต และการเดินทางจากบนดอยลงมาเปิดบัญชี ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูงพอสมควร สำหรับธนาคารออมสิน ในการเปิดบัญชี มีเงินแค่ 1 บาท ก็สามารถเปิดบัญชีได้แล้ว

ชาวเขาส่วนใหญ่ที่ลงมาเปิดบัญชี เมื่อสอบถามว่า ถ้าได้เงินไปแล้วจะเอาไปทำอะไร ส่วนใหญ่จะตอบว่า นำเงินไปซื้อข้าว เกลือ กระปิ ไว้กินในครอบครัว ส่วนอาหารอื่นๆ จะปลูกกินเองในครอบครัว ส่วนวัวหรือควายที่เลี้ยงไว้ จะกินปีละครั้ง ในห้วงเทศกาลงานประเพณีของชนเผ่าเท่านั้น ใครที่มีวัวหรือควาย จำนวน มาก ส่วนใหญ่จะขายเพื่อส่งบุตรหลานไปเรียนหนังสือในตัวเมืองเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น