ตรวจไวรัสตับอักเสบบีแก่ประชาชนฟรี

มูลนิธิโรคตับแห่งประเทศไทย ร่วมกับ 139 โรงพยาบาลรัฐและเอกชนทั่วประเทศ ตรวจไวรัสตับอักเสบบีแก่ประชาฟรี ในโครงการ “เรารักตับ” ครั้งที่ 18 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ

วราจันทร์มณี กรรมการผู้จัดการมูลนิธิตับแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า มูลนิธิโรคตับแห่งประเทศไทย ร่วมกับ 139 โรงพยาบาลรัฐและเอกชนทั่วประเทศ ให้บริการตรวจไวรัสตับอักเสบบีแก่ประชาชนฟรี ในโครงการ “เรารักตับ” ครั้งที่ 18 โรงพยาบาลละ 100 คน ระหว่างวันที่ 21 – 23 ธันวาคม 2559 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ซึ่งโรคไวรัสตับอักเสบบี เป็นสาเหตุสำคัญอันดับ 1 ของมะเร็งตับในประเทศไทย โดยมีคนไทยป่วยเป็นโรคนี้ประมาณร้อยละ 5 ของประชากร หรือประมาณ 3-4 ล้านคน และมีชายไทยเสียชีวิตจากมะเร็งตับเป็นอันดับ 1 และหญิงเป็นอันดับ 3 รองจากมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก

สำหรับในพื้นที่จังหวัดพะเยา มีโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการ “เรารักตับ” จำนวน 2 แห่ง คือ โรงพยาบาลพะเยาและโรงพยาบาลเชียงคำ ดังนั้นจึงขอเชิญชวนผู้ที่เกิดก่อนปี 2535 และยังไม่เคยตรวจมาก่อน เข้ารับการตรวจไวรัสตับอักเสบบี ทั้งนี้ ก่อนปี 2535 ประเทศไทยยังไม่มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบบีแก่เด็กแรกเกิด ผู้ที่สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ FB มูลนิธิตับแห่งประเทศไทย หรือ โทร.02-255-3051 และโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น