นานาสาระน่ารู้…อาหารที่ช่วยให้อบอุ่นในหน้าหนาว

ตอนนี้จะเข้าหน้าหนาวแล้ว แต่อากาศในบ้านเรายังร้อนอบอ้าวอยู่ ถึงอย่างไรก็ยังวางใจไม่ได้ เราจึงต้องเตรียมตัวรับอากาศหนาวที่กำลังจะเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นเสื้อกันหนาว กางเกงขายาว เพราะถ้าร่างกายของเราปรับสภาพไม่ทัน ร่างกายจะอ่อนแอแล้วจะทำให้เราไม่สบายได้ง่ายๆ นอกจาก เรื่องของเสื้อผ้า เครื่องแต่งกายที่ช่วยบรรเทาความหนาว เรื่องของอาหารการกินก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน เพราะการเลือกทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ก็มีส่วนช่วยปรับให้สภาพร่างกายเกิดความอบอุ่นและลดความหนาวเย็นในช่วงฤดูหนาวลงได้

1.อาหารในกลุ่มธัญชาติ เช่น เมล็ดฟักทอง งาขาว งาดำ อาหารในส่วนของเมล็ดทั้งหมด เต็มไปด้วยคุณค่าทางอาหารมากมายรวมไปถึงใยอาหารที่ช่วยในการย่อย

2.อาหารในกลุ่มถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ ถั่วลิสง วอลนัต อาหารกลุ่มนี้มีไขมันสูงแต่ดีต่อร่างกาย ช่วยลดโอกาสการเป็นโรคหัวใจ ให้พลังงานสูงช่วยให้ร่างกายรู้สึกอบอุ่น และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง

3.อาหารในกลุ่มเนื้อสัตว์ เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลากะพง เนื้อแกะ ไก่งวง แม้ในเนื้อสัตว์ส่วนมากจะมีไขมันประเภทอิ่มตัวซึ่งเป็นไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกาย ทำให้เกิดโรคไขมันในเลือดได้ แต่จะมีไขมันสัตว์บางชนิดที่ดีต่อร่างกาย เช่น ปลาทะเล และสัตว์บางชนิดที่มีไขมันอิ่มตัวตํ่า

4.อาหารในกลุ่มเครื่องเทศและสมุนไพรขิง ช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น ลดการเกิดไข้หวัด แก้อาการปวดศีรษะ และแก้หนาว วิธีกินคือ นำขิงแก่มาต้มแล้วดื่มนํ้าขิงก็จะทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น กระเทียม ความร้อนของกระเทียมช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น ถ้าเป็นกระเทียมสดจะมีนํ้ามันหอมระเหยมาก สารในกระเทียมช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดคออักเสบและโรคหวัดในฤดูหนาวได้ หัวหอม ตามตำราแพทย์นิยมใช้หัวหอมในการรักษาโรค เพราะมีคุณสมบัติทำให้ร่างกายอบอุ่น เพิ่มภูมิต้านทานโรค หากกินมากเกินไปอาจเกิดอาการร้อนในได้ อบเชย กลิ่นของอบเชยเป็นกลิ่นที่ให้ความอบอุ่น จึงนิยมกินช่วงที่อากาศหนาวเย็น กานพลู คุณสมบัติหนึ่งของกานพลูคือลดการอักเสบและฆ่าเชื้อต่างๆ การกินกานพลูในหน้าหนาวจะช่วยลดอาการไม่สบายลงได้ พริกไทย ด้วยคุณสมบัติเผ็ดร้อนจึงช่วยให้เจริญอาหารและขับเหงื่อ ร่างกายเราจึงรู้สึกอบอุ่นขึ้น

พฤติกรรมการบริโภคที่ไม่ควรทำในหน้าหนาว

การกินอาหารครั้งละมากๆ การกินอาหารมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ ทำให้กระเพาะอาหารทำงานหนัก เลือดจะมาเลี้ยงที่กระเพาะอาหารมากกว่าอวัยวะส่วนอื่น สังเกตได้ว่าเมื่อกินอาหารอิ่มมากๆ จะรู้สึกเย็น ทั้งๆ ที่
อากาศบริเวณนั้นเหมือนเดิม การดื่มเครื่องดื่ม

แอลกอฮอล์ หลายคนเชื่อว่าเมื่ออากาศหนาวการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะช่วยให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น แต่ความจริงแล้วฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้เราเกิดความรู้สึกร้อนขึ้นแค่นั้นเอง และการดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำยังเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคเบาหวานอีกด้วย

อาหารเป็นตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้เรารู้สึกอบอุ่นขึ้นในช่วงหน้าหนาว การกินที่ถูกต้องจึงช่วยให้ร่างกายแข็งแรงป้องกันการเกิดโรคไข้หวัด และถ้าเพื่อนๆ ออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วยก็จะส่งผลดีต่อร่างกายมากยิ่งขึ้น

เรียบเรียงจากบทความ “อาหารที่ช่วยให้อบอุ่นในหน้าหนาว” คอลัมน์ FOOD FOR LIFE นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 162

ร่วมแสดงความคิดเห็น