จัดร่วมมือขนส่งข้ามพรหมแดน อนุภูมิภาค 6 ประเทศลุ่มน้ำโขง


จังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมคณะกรรมการร่วมสำหรับความตกลงว่าด้วยการขนส่ง ข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ครั้งที่ 5 และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสของคณะกรรมการอำนวยความสะดวกการขนส่งแห่งชาติ ครั้งที่ 3
นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมและธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank : ADB) จะร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมคณะกรรมการร่วมสำหรับความตกลง ว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ครั้งที่ ๕ (The Fifth Joint Committee for the Cross Border Transport Facilitation Agreement : JC GMS CBTA) และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสของคณะกรรมการอำนวยความสะดวกการขนส่งแห่งชาติ ครั้งที่ ๓ (The Third Meeting of the Senior Officials of National Transport Facilitation Commeittee : NTFC SOM) ในระหว่างวันที่ ๑๕-๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๙ ณ โรงแรมเลอ เมอริเดียน จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในการประชุมดังกล่าว จะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและคณะผู้แทนของประเทศสมาชิกในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) ได้แก่ กัมพูชา สาธารณรัฐประชาชนจีน สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย รวมทั้งสิ้นจำนวน 6 ประเทศ ที่จะเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย
นอกจากนี้ นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการประชุม วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม 2559 เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป จะมีพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจและบันทึกความตกลงจำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ (1) พิธีลงนามบทเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 ของบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนสิทธิการจราจรระหว่างประเทศไทย–กัมพูชา ณ จุดผ่านแดนอรัญประเทศ-ปอยเปต ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่งกัมพูชา และ (2) พิธีลงนามความตกลงก่อสร้างสะพานข้ามพรมแดนแห่งใหม่ที่บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่งกัมพูชา ซึ่งการลงนามดังกล่าวเป็นการร่วมมือกันระหว่างประเทศสมาชิกในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) สอบถามเพิ่มเติม 081-721-7999

ร่วมแสดงความคิดเห็น