ทน.เชียงใหม่ จัดสัมมนาระดมความคิดทบทวนแผนชุมชน

เทศบาลนครเชียงใหม่ จัดสัมมนาระดมความคิดเห็นเพื่อสรุปผลการทบทวนแผนชุมชนเทศ บาลนครเชียงใหม่ โดยมี นายสุนทร ยามศิริ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการสัมมนา เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2559 ณ ห้องเจนีวา โรงแรมเมอร์เคียว เชียงใหม่
นายสุนทร ยามศิริ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา เทศบาลนครเชียงใหม่ได้มีการจัดสัมมนาระดมความคิดเห็นการจัดทำและทบทวนแผนชุมชนเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้กล่าวไว้ว่า การส่งเสริมและสนับสนุนกระบวนการทบทวนการจัดทำแผนชุมชน ถือเป็นภารกิจสำคัญของเทศบาลนครเชียงใหม่ อันจะเป็นการเสริมสร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมในการพัฒนาเทศบาลนครเชียงใหม่อย่างยั่งยืน
เพราะแผนชุมชนจะเป็นสิ่งที่สะท้อนปัญหาความต้องการของชุมชนอย่างแท้จริง และยังเป็นการเปิดโอกาสให้ชุมชนได้มีบทบาทในการแก้ไขปัญหา ความต้องการของชุมชนโดยชุมชนเอง เนื่องจาก “ แผนชุมชน เป็นของชุมชน ดำเนินการโดยชุมชนและเพื่อประโยชน์ของชุมชน” ดังนั้นการทบทวนแผนชุมชนให้มีคุณภาพจึงมีความจำเป็นเพื่อให้สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาของชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาและพัฒนาชุมชนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อไป
ปัจจุบันเทศบาลนครเชียงใหม่ มีชุมชนทั้งสิ้น 96 ชุมชน ทั้งนี้ผู้นำชุมชนถือว่าเป็นผู้ที่มีความสำคัญอย่างมากในกระบวนการทบทวนการจัดทำแผนชุมชน เพราะจะต้องเป็นผู้ริเริ่ม และสร้างการมีส่วนร่วมให้กับคนในชุมชนที่มาร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์สถานการณ์ของชุมชน แล้วนำมาร่วมกันตัดสินใจวางแผนในการกำหนดแนวทางและกิจกรรมการพัฒนาชุมชน ให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชน ทั้ง 4 แขวง เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และประสบการณ์ในการจัดทำแผนชุมชนของผู้นำชุมชนในเขตเทศบาลและให้แต่ละชุมชนได้นำเสนอแผนของชุมชนที่ได้จัดทำขึ้น เพื่อสรุปผลการทบทวนแผนชุมชนเทศบาลนครเชียงใหม่ให้ชัดเจนแล้วนำไปปฏิบัติใช้อย่างยั่งยืน
ดังนั้นแผนชุมชนเป็นแผนที่แสดงให้เห็นถึงแนวทางในการดำเนินงานของชุมชนในแต่ละปี และเป็นแผนที่ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันของคนในชุมชน ซึ่งถือเป็นภารกิจสำคัญของเทศบาลนครเชียงใหม่ เพราะจะเป็นการเน้นบทบาทของชุมชนในการแก้ไขปัญหาความต้องการของชุมชนโดยชุมชนเอง จึงอาจกล่าวได้ว่า “แผนชุมชน เป็นของชุมชน ดำเนินการโดยชุมชน และเพื่อประโยชน์ของชุมชน ” แผนที่ชุมชนได้จัดทำขึ้นนี้ ถือเป็นแนวทางในกากรพัฒนาเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยทางเทศบาลนครเชียงใหม่จะได้นำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการจัดทำแผนพัฒนาเทศบาลและจัดทำเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น