แม่ครูบัวเรียว รัตนมณีภรณ์ เพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา ได้รับคัดเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ ปี 2559

แม่ครูบัวเรียว รัตนมณีภรณ์ เพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา ได้รับคัดเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2559

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.59 ผศ.สุชานาฏ สิตานุรักษ์ ผอ.สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ แจ้งว่าสำนักศิลปะและวัฒนธรรมฯ รู้สึกยินดียิ่งในโอกาสที่ แม่ครูบัวเรียว รัตนมณีภรณ์ เพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา ประจำปี 2559 สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์พื้นบ้านล้านนา) ได้รับการคัดเลือกเป็น “ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน – ช่างฟ้อน) ประจำปี พ.ศ.2559” โดยข้อมูลจากการประกาศผลการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ จากคณะกรรมการอำนวยการคัดเลือกศิลปินฯ ได้มีมติประกาศรายชื่อศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2559 รวมทั้งหมด 12 คน ใน 3 สาขา ได้แก่

***สาขาทัศนศิลป์ จำนวน 4 คน มี….

1. นางคำสอน สระทอง (ประณีตศิลป์ -ทอผ้า)

2.นายเดโช บูรณบรรพต (ภาพถ่าย)

3.นางลาวัลย์ อุปอินทร์ (จิตรกรรม)

4.รศ.เสนอ นิลเดช (สถาปัตยกรรมไทยประเพณี)

***สาขาวรรณศิลป์ จำนวน 4 คน ได้แก่……

1. นาย กิตติศักดิ์ มีสมสืบ

2. นางชูวงศ์ ฉายะจินดา

3.นายธัญญา สังขพันธานนท์

4. ศ.พิเศษ เรืองอุไร กุศลาสัย

***สาขาศิลปะการแสดง จำนวน 4 คน ได้แก่……

1.นายธนิสร์ ศรีกลิ่นดี (ดนตรีไทยสากล)

2.นางบัวเรียว รัตนมณีภรณ์ (การแสดงพื้นบ้าน-ช่างฟ้อน)

3.นายสมบัติ เมทะนี (ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์)

4.นายหะมะ แบลือแบ (มะยะหา) (การแสดงพื้นบ้าน-ดีเกร์ฮูลู)

โดยมีการพิจารณากันอย่างละเอียดถี่ถ้วนโปร่งใส ซึ่งคณะอนุกรรมการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ ในปี 2559 มีการเสนอรายชื่อเข้าชิงในสาขาทัศนศิลป์ 105 รายชื่อ วรรณศิลป์ 89 รายชื่อ และศิลปะการแสดงกว่า 219 รายชื่อ โดยผู้ที่ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ จะได้รับค่าตอบแทนเดือนละ 25,000 บาท ค่ารักษาพยาบาลตามระเบียบราชการ รวมทั้งมีค่าช่วยเหลือเมื่อประสบสาธารณภัย ครั้งละไม่เกิน 50,000 บาท และหากเสียชีวิตจะมีค่าช่วยเหลืองานบำเพ็ญกุศลศพ 20,000 บาท เงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเผยแพร่ผลงาน เมื่อเสียชีวิตไม่เกิน 150,000 บาท

โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะทำหนังสือกราบบังคมทูลขอพระบรมราชวโรกาสนำศิลปินแห่งชาติ ทั้ง 12 คน เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รับพระราชทานเข็มและโล่เชิดชูเกียรติ ในวันที่ 24 ก.พ. 2560 ซึ่งเป็นวันศิลปินแห่งชาติ หรือวันเวลาใดตามแต่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ และจะมีการจัดนิทรรศการเพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนได้ทราบถึงข้อมูลผลงานของศิลปินแห่งชาติ เพื่อเป็นเกียรติประวัติแก่ศิลปินแห่งชาติและเป็นการร่วมสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามของไทยสืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น