เอเย่นต์หวยเครียด ลูกค้าเมินไม่ยอมซื้อ งวดที่ผ่านมาเหลืออื้อ วอนรัฐทางทางออก

ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อยที่เชียงใหม่เครียด ถึงวันออกผลรางวัลแล้วยังเหลือวางขายเต็มแผง ทั้งที่ขายตามราคาใบละ 80 บาท โดยงวดที่ผ่านมาเหลือมากถึง 200 ใบ ส่วนงวดนี้ยังต้องเสี่ยงกันต่อไป ขณะเดียวกันวอนรัฐบาลหาทางออกจัดสรรโควตาให้ถึงมือผู้ค้ารายย่อยที่ทำเป็นอาชีพจริงๆ และจับกุมยี่ปั๊วดำเนินคดีขายเกินราคาบ้าง

วันที่ 16 ธ.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลตามแผงต่างๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ เป็นไปอย่างคึกคักเนื่องจากวันนี้เป็นวันออกผลสลากกินแบ่งรัฐบาล ทำให้มีประชาชนที่ชื่นชอบการแสวงโชคออกมาเลือกซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลกันเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามจากการสำรวจพบว่าผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อยหลายรายยังคงมีสลากกินแบ่งรัฐบาลเหลือวางขายเป็นจำนวนมากแทบจะเต็มแผงที่วางเรียงขาย

ทั้งนี้จากการสอบถามผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อยย่านตลาดรวมโชค ในตัวเมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงหลายงวดที่ผ่านมายอดขายสลากกินแบ่งรัฐบาลไม่คึกคักเหมือนช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านๆ มา ทำให้แต่ละงวดเหลือสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ขายไม่หมดเป็นจำนวนมาก ยกตัวอย่างงวดวันที่ 1 ธ.ค.59 ที่ผ่านมา ของตัวเองเหลือมากถึง 200 ใบ
ขณะที่ในงวดวันที่ 16 ธ.ค.59 ยังไม่มั่นใจว่าจะเหลือมากน้อยเท่าใด เพราะยอดขายซบเซามาตลอด จนกระทั่งวันนี้ที่เป็นวันออกผลสลากกินแบ่งรัฐบาลจึงมีความคึกคักขึ้น แต่ก็ถือว่าไม่คึกคักมากนัก หากเปรียบเทียบกับทุกปีที่ตามปกติในทุกงวดของเดือนธันวาคมก่อนจะถึงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ประชาชนจะให้ความสนใจซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลกันมากเป็นพิเศษ ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นผลกระทบมาจากสภาพเศรษฐกิจหรือไม่

สำหรับราคาขายสลากกินแบ่งรัฐบาลนั้น หากเป็นใบเดียวมีการขายตามราคาที่ใบละ 80 บาท ซึ่งได้กำไรเพียงใบละ 2-4 บาทเท่านั้น เพราะรับซื้อมาจากยี่ปั๊วในราคาต้นทุนใบละ 76-78 บาท แล้ว ส่วนสลากกินแบ่งรัฐบาลที่เป็นเลขชุดนั้น ยอมรับว่ามีการขายเกินราคา ทั้งนี้เป็นเพราะต้นทุนที่รับมาจากยี่ปั๊วก็มีราคาไม่ต่ำกว่าใบละ 90 บาทแล้ว แต่เนื่องจากสลากกินแบ่งรัฐบาลที่เป็นเลขชุดมักจะเป็นที่ต้องการของลูกค้ามากกว่า และทำให้พอจะมีกำไรจากการขายได้บ้างในแต่ละงวด ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจในเรื่องนี้ดี และยินดีที่จะจ่ายเงินซื้อในราคาดังกล่าว

นอกจากนี้ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อย ได้เรียกร้องถึงรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการจัดสรรโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาลให้ถึงมือผู้ค้าที่ทำเป็นอาชีพจริงๆ ไม่ใช่ตกอยู่ในมือผู้ค้ารายใหญ่หรือยี่ปั๊ว ที่จ้างคนไปเข้าแถวหน้าตู้เอทีเอ็มเพื่อจองซื้ออย่างที่เป็นอยู่ทุกนี้ และหากจะจับผู้ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา อยากให้ไปจับยี่ปั๊วด้วย ไม่ใช่ไล่จับแต่ผู้ค้ารายย่อยเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น