หน่วยควบคุมไฟป่า เตรียมรับมือปัญหา

สถานีควบคุมไฟป่าห้วยน้ำดัง เร่งอบรม หน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่า ในการแก้ไปป้องกันปัญหาไฟป่า ที่จะเกิดขึ้นในฤดูแล้งที่จะถึงนี้ ขณะที่อำเภอแม่ออนเชียงใหม่ จัดตั้งอาสาสมัครดับไฟป่าประจำหมู่บ้าน และการจัดตั้งศูนย์อำนวยการสั่งการ ระดับอำเภอ และระดับตำบล

นายสมนึก ท้าวพา หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าห้วยน้ำดัง สบอ. 16 เชียงใหม่ เป็นวิทยากรบรรยายความรู้เรื่องไฟป่า เครื่องมือดับไฟป่าและยุทธวิธีในการดับไฟป่าให้แก่ผู้เข้าอบรมจาก หน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ หลักสูตร การเพิ่มประสิทธิภาพและสมรรถนะในการปฏิบัติงานป้องกันและควบคุมไฟป่า “เหยี่ยวไฟ” ที่ศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาการควบคุมไฟป่าภาคเหนือ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

นอกจากนั้น ยังได้ดำเนินการให้เจ้าหน้าที่ จัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ดับไฟป่าตามแผนงานให้มีความพร้อมที่จะปฏิบัติงาน และให้ดำเนินการควบคุมการปฏิบัติงาน จัดทำแนวกันไฟของผู้รับจ้าง ตามสัญญาซึ่งได้ทำแนวกันไฟ บริเวณป่าทางขึ้นดอยแสง ท้องที่บ้านห้วยแก้ว หมู่ที่ 6 ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อป้องกันการทุจริต

ทางด้าน น.ส.ภัทราพร ลายจุด นายอำเภอแม่ออน เป็นประธานการประชุม “โครงการจัดตั้งศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าในอำเภอแม่ออน” โดยได้ชี้แจงแนวทางการดำเนินงาน การจัดทำแผนปฏิบัติการ การจัดตั้งอาสาสมัครดับไฟป่าประจำหมู่บ้าน และการจัดตั้งศูนย์อำนวยการสั่งการ ระดับอำเภอ และระดับตำบล

นายอำเภอแม่ออน ได้เปิดเผยว่า ในการประชุมจัดตั้งศูนย์ดับไฟป่าในครั้งนี้ มีหน่วยงานที่รับผิดชอบหลายหน่วยงาน เช่น สวนป่าแม่ออน โครงการหมู่บ้านสหกรณ์ พระราชดำริฯ สภ.แม่ออน เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการทหารแม่ลาย อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ หน่วยจัดการต้นน้ำแม่ลาย-แม่ออน หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ 23 ดอยสะเก็ด เจ้าหน้าที่ความมั่นคง รวมทั้งหมด 16 หน่วยงาน ประมาณ 100 คน ซึ่งในอำเภอแม่ออนมี 6 ตำบล 49 หมู่ มีประชากรทั้ง 2 หมื่นกว่าคน เป็น อบต.ทั้งหมด ในพื้นที่เป็นป่าเขาสูงชันเป็นป่าไม้ที่สมบูรณ์ที่ประชาชนชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์ป่าไม้เอาไว้ มีสถานท่องเที่ยวเช่น น้ำพุร้อนโครงการพระราชดำริฯ สถานที่พักผ่อนบ้านแม่กำปองโฮมสเตย์ น้ำตกและอีกมากมาย ฯลฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น