ผู้ว่าฯลำพูน เดินหน้าสร้างฝาย ป้องกันแก้ไขปัญหาภัยแล้ง”สร้างฝายถวายพ่อ

จังหวัดลำพูน ป้องกันแก้ไขปัญหา ภัยแล้งโดย โดยการสร้างฝายหลวง ตามโครงการคนลำพูนสร้างฝายถวายพ่อ
ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ตรวจเยี่ยมการสร้างฝาย เพื่อป้องกันปัญหาภัยแล้ง และ อุทกภัย ที่อำเภอลี้ ตามโครงการคนลำพูนสร้างฝายถวายพ่อ ซึ่งดำเนินการตามแนวทางประชารัฐโดยมี ประชาชนในพื้นที่ร่วมกันก่อสร้าง และมีหน่วยงานภาครัฐสนับสนุนงบประมาณ และเครื่องจักร

นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ไปตรวจเยี่ยมการ ก่อสร้างฝายป้องกันปัญหา อุทกภัยและภัยแล้ง ตามโครงการ “ คนลำพูนสร้างฝาย ถวายพ่อ ” เพื่อเป็นการบริหารจัดการน้ำต้นน้ำลี้ แก้ไขปัญหาน้ำเพื่อการอุปโภค / บริโภค ในพื้นที่ อำเภอลี้ โดยมีนายวิวัฒน์ จันทร์โอภาส นายอำเภอลี้ , ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ลำพูน และประชาชนในพื้นที่ รายงานความก้าวหน้าการก่อสร้าง จำนวน 3 จุด ได้แก่ การก่อสร้างฝายหลวงขนาดกลาง บริเวณลำห้วยแม่อ้อ ป่าชุมชน บ้านผายอง ม.17 ต. ลี้ อ.ลี้ กว้าง 25 ม. ลึก 4 ม. โดยมี อาจารย์เพทาย ประทุมทอง ผอ.โครงการสร้างฝายหลวง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ กองทัพภาคที่ 3 เป็นผู้ออกแบบและควบคุมการดำเนินงานฯ ความก้าวหน้า คิดเป็นร้อยละ 20 แห่งที่ 2 เป็นการก่อสร้างพนังกั้นน้ำลี้ กว้าง 2 ม. ยาว 100 ม. บริเวณแม่น้ำลี้ หน้าฝายแม่ลี้ ( สบห้วยอ้าย ) บ้านป่าหก ม.7 ต.ลี้ อ.ลี้ มีการดำเนินงานก้าวหน้าไปแล้วร้อยละ 10
แห่งที่ 3 มีการก่อสร้างฝายหลวงขนาดกลางบริเวณแม่น้ำลี้ ที่บ้านแม่อีไฮ หมู่ 2 ต.ศรีวิชัย อ.ลี้ โดยฝายมีความ กว้าง 60 ม. ลึก 4 ม. มี ทหารจากสำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นผู้ออกแบบและควบคุมการดำเนินงาน โดยก่อสร้างร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ มีความก้าวหน้า คิดเป็นร้อยละ 10

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูน มีแนวทางในการป้องกันปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย โดยน้อมนำแนวทางพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาปฏิบัติ โดยมีการจัดหางบประมาณการก่อสร้างจากความร่วมมือของ หน่วยงานภาครัฐ , องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน ทุกอำเภอ โดยการคัดแยกขยะ/วัสดุ รีไซเคิลแล้วนำไปประกอบพิธีทอดผ้าป่า มหากุศลคนลำพูนสร้าง ฝายถวายพ่อ ซึ่งเงินจากการจำหน่ายขยะรีไซเคิลนี้ก็ได้นำมาสนับสนุนการก่อสร้างและซ่อมแซมฝายในทุกอำเภอ ตามแนวทางประชารัฐ โดยมี ประชาชนในพื้นที่ร่วมกันก่อสร้าง และมีหน่วยงานภาครัฐสนับสนุนงบประมาณ และเครื่องจักร ซึ่งหากการก่อสร้างฝายแล้วเสร็จจะช่วยให้จังหวัดลำพูนสามารถป้องกันปัญหาอุกภัยและภัยแล้งได้เป็นอย่างดี .

ร่วมแสดงความคิดเห็น