ขนส่งรุกจัดระเบียบ รถม้านำเที่ยวลำปาง

ขนส่งจังหวัดลำปางจัดระเบียบรถม้าลำปาง ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยว พร้อมเน้นย้ำผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบอย่างเคร่งครัด รวมทั้งห้ามเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวโดยเด็ดขาด
นายโสภณ พิทักษ์สาลี ขนส่งจังหวัดลำปาง กล่าวว่า รถม้าลำปาง ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของจังหวัดลำปางมาเป็นระยะเวลายาวนาน โดยในอดีตรถม้าเป็นการประกอบการตามพระราชบัญญัติล้อเลื่อน พ.ศ. 2478 ซึ่งหมายถึงยานพาหนะ เช่น รถ เกวียน อันประกอบด้วยเพลาและล้อ เคลื่อนไปได้ด้วยกำลังคนหรือสัตว์ จะต้องมีการจดทะเบียน ออกใบอนุญาต มีข้อกำหนดรูปลักษณะ ขนาดและน้ำหนักของล้อเลื่อน กับน้ำหนักบรรทุก กำหนดการติดตั้งเครื่องอุปกรณ์ หรือส่วนควบล้อเลื่อน เพื่อการสัญจรบนท้องถนน เช่น ตะเกียง ห้ามล้อ และเครื่องอาณัติสัญญาณ เป็นต้น
แต่ในปัจจุบันพระราชบัญญัติล้อเลื่อนดังกล่าวได้ถูกยกเลิกไป เนื่องจากมียานพาหนะชนิดอื่นที่มีความสะดวกสบายต่อการใช้งานมาแทนที่ เช่น รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ฯลฯ ส่งผลให้การประกอบการรถม้าของจังหวัดลำปางขาดการกำกับควบคุม จนเกิดปัญหาตามมาหลายประการ เช่น รถม้าจอดกีดขวางทางจราจร อุบัติเหตุบนท้องถนน และที่สำคัญคือปัญหารถม้าเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมาจังหวัดลำปางได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ว่าถูกผู้ประกอบการรถม้าคิดราคาค่าโดยสารมากเกินกว่าความเป็นจริง หรือไม่นำนักท่องเที่ยวโดยสารไปตามเส้นทางที่กำหนด
สำนักงานขนส่งจังหวัดลำปางจึงได้ร่วมกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจัดระเบียบรถม้าลำปาง เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยว โดยจัดการลงทะเบียนรถม้าทุกคัน พร้อมจัดทำหมายเลขกำกับรถม้า และพนักงานขับรถม้า รวมทั้งจัดการประชุมชี้แจงเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการรถม้า ปฏิบัติตามกฎหมายจราจร และระเบียบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และที่สำคัญคือห้ามมิให้มีการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวโดยเด็ดขาด ซึ่งหากผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ตกลงร่วมกันไว้ จะถูกดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น