เพื่อพ่อ…เด็กหอ…ขออาสา

สำนักงานหอพักนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดโครงการ “เพื่อพ่อ…เด็กหอ…ขออาสา” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมถึงเป็นการปลูกฝังและสร้างจิตอาสาให้แก่นักศึกษาในการบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม

กิจกรรมในโครงการ “เพื่อพ่อ…เด็กหอ…ขออาสา” ได้จัดขึ้นรวม 2 วัน นักศึกษาลูกช้าง มช. ได้บำเพ็ญประโยชน์ พัฒนาสภาพแวดล้อม โดยการเก็บขยะ ทำความสะอาด เส้นทางเสด็จพระราชดำเนินไปยังพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ตามโครงการ “รวมพลังแห่งความภักดี” จากนั้นนักศึกษาได้ร่วมกันเก็บขยะบริเวณอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ พร้อมทั้งได้เรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติที่อยู่ในบริเวณอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ทั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจากอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เพื่อให้นักศึกษาเกิดความตระหนักถึงความสำคัญของธรรมชาติและป่าไม้ และในช่วงบ่ายได้เข้าเยี่ยมชมสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ และรับฟังการบรรยายเรื่อง “โครงการหลวง : พระเมตตา ชุบชีวิตชาวเขา” เพื่อศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติของการก่อตั้งโครงการหลวง รวมถึงพระราชกรณียกิจที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงพระราชทานให้กับโครงการหลวง ตลอดจนพระเมตตาต่อชาวเขา ในการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการฯ ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ และได้ตั้งปณิธานทำดีเพื่อพ่อ ดังคำปณิธาน ดังนี้

“ดิฉัน จะทำดีให้มากที่สุดเท่าที่ดิฉันจะทำได้ เริ่มจากจุดเล็กๆที่เราสามารถช่วยเหลือสังคม โดยการเก็บขยะ รักษ์โลก รักษ์ธรรมชาติ ช่วยเหลือสังคม ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน” (สุภัสรา บุญเสริฐ)
“ข้าพเจ้า ขอสัญญาว่า จะช่วยเหลือผู้อื่น โดยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน ดังที่พระองค์ทรงได้ทำไว้เสมอมา” (ศรัณย์พร ขันคำ หอพักนักศึกษาหญิง อาคาร 1)
“จะขอทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด และสืบสานปณิธาณที่พ่อทำให้” (พิมพ์ผกา โกลาเพ็ง หอพักนักศึกษาหญิง อาคาร 3)
“ข้าพเจ้าจะปฏิบัติตนตามพระราชดำรัส คิดดี ทำดี และทำประโยชน์ต่อสังคม” (กัญจนพร บุญมาก หอพักนักศึกษาหญิง อาคาร 3)
จากการจัดโครงการครั้งนี้ จะเห็นได้ว่านักศึกษาได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของธรรมชาติ ทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดชที่ได้ทรงทำเพื่อชาวไทย ทำให้นักศึกษาได้เกิดจิตสำนึกในการหวงแหนในธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ เกิดจิตอาสา บำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม อีกทั้งยังได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ที่พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้ทรงพระราชทานโครงการหลวงให้แก่ปวงชนชาวไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น