สกู๊ปหน้า 1…ขนส่งฯบูรณาการ รับนักเที่ยวปีใหม่

ช่วงนี้เป็นฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบกับใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่และกระจายตัวไปสู่สถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอต่างๆ เป็นจำนวนมาก ทำให้มีการใช้รถ ใช้ถนนเพิ่มมากขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติ ซึ่งมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุเพิ่มสูงขึ้น ที่ผ่านมาพบว่าสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่ การไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร และการดื่มสุรา เป็นต้น

นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้บูรณาการเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยกำหนดมาตรการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน แบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ 1.ด้านความปลอดภัย ที่ได้ร่วมบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในการตั้งจุดบริการร่วมระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.59-4 ม.ค.60, กิจกรรมตรวจรถ ฟรี ขับขี่ปลอดภัย ถวายพ่อหลวง, กิจกรรมตรวจความพร้อมของตัวรถโดยสารสาธารณะ, การตรวจจับความเร็ว, การตรวจวัดแอลกอฮอล์ เป็นต้น 2.ด้านการอำนวยความสะดวก มีการจัดตั้งศูนย์คุ้มครอง ผู้โดยสารรถสาธารณะ เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน ตลอดจนจัดแผนรองรับการเดินทางไป-กลับ ของผู้โดยสารรถโดยสารประจำทางให้เพียงพอกับการให้บริการ เป็นต้น และ3.ด้านความมั่นคง ได้มีการเพิ่มอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมกวดขันการอยู่เวรยามรักษาความปลอดภัยตามจุดต่างๆ และขอความร่วมมือร้านค้างดจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในเขตบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสาร

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่เพื่ออำนวยความสะดวก และสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารรถสาธารณะและรถส่วนตัวที่ขึ้นมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ช่วงไฮซีซั่น และช่วงเทศกาล ตลอดจนลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น เพื่อสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวและกลับมาเยือนเชียงใหม่อีกครั้งผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในวันเดียวกันนี้ที่ โรงแรมทีคการ์เด้น สปา รีสอร์ท เชียงราย นางสาวนงลักษณ์ วงศ์สุขสิริเดชา ผู้อำนวยการกองแผนงาน กรมขนส่งทางบก นาย สตวัน มะโนเครื่อง ขนส่งจังหวัดเชียงราย ได้มีการจัดสัมมนา โครงการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านความปลอดภัยทางถนนแก่ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ โดยมีผู้ประกอบการท่องเที่ยว โดยเฉพาะผู้ประกอบการนำเที่ยวแบบคาราวานรถยนต์ข้ามประเทศ เข้าร่วมกว่า 150 คน

ซึ่งเนื้อหาหลักในการประชุมครั้งนี้ เน้นไปที่การดำเนินพิธีการเกี่ยวกับการนำรถยนต์จากต่างประเทศเข้ามาขับขี่ในประเทศไทยแบบคาราวานทัวร์ ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ามาตรการทางด้านเอกสาร ที่ต้องใบอนุญาตต่างๆ ทำให้มีความล่าช้า และหลายขั้นตอน จนทำให้นักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์จะจัดคาราวานรถยนต์เข้ามาจากประเทศจีนได้ยกเลิกไป จนในช่วงที่ผ่านมามีปริมาณกรุ๊ปทัวร์แบบคาราวานจากประเทศจีนที่จะเข้ามาทางสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว แห่งที่ 4 เชียงของ นั้นเป็นศูนย์

โดยทางผู้ประกอบการได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา เพื่อให้การดำเนินการด้านพิธีการเป็นไปด้วยความรวดเร็วและสะดวกแก่นักท่องเที่ยว คือต้องการให้ลดเวลาในการดำเนินการที่บริเวณด่านพรมแดน โดยต้องการให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน เพราะบางแห่งมีการตรวจตราที่ยุ่งยาก บางด่านมีการตรวจตราที่สะดวกสบาย ซึ่งทำให้ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะต้องใช้เวลาในการดำเนินการเท่าใด ทำให้ไม่สามารถวางแผนการเดินทางได้ ในส่วนของการนำรถเข้ามาในประเทศไทยนั้น หากต้องการแก้ไขปัญหาในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ทางผู้ประกอบการเสนอว่าควรห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเองโดยเด็ดขาด เพราะไม่มีการควบคุมจากไกด์ หรือมัคคุเทศก์ แต่หากเป็นคาราวานทัวร์ จะมีไกด์ คอยควบคุมในด้านต่างๆ ทั้งความเร็วรถ การขับขี่ตามกฎจราจรของไทย รวมไปถึงมารยาทในการขับขี่ซึ่งสามารถควบคุมได้

นอกจากนี้ทางผู้ประกอบการเสนอให้มีการแก้ไขด้านเอกสารบางส่วนที่เป็นการขอเอกสารซ้ำซ้อนจากหน่วยงาน เช่นการรับรองเอกสารใบขับขี่ และเอกสารรถ จากหน่วยงานที่ได้รับการรองรับในการแปลเอกสารของทางการประเทศจีนแล้ว แต่ก็ยังต้องขอใบรับรองจากกงสุลจีนอีก ซึ่งเป็นการดำเนินการที่ซ้ำซ้อน และทำให้ต้องใช้เวลาในการดำเนินการมากเกินความจำเป็น ทำให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเปลี่ยนเส้นทางไปเที่ยวยังประเทศอื่นแทน

ทาง นางสาวนงลักษณ์ วงศ์สุขสิริเดชา ผู้อำนวยการกองแผนงาน กรมขนส่งทางบก กล่าวว่า การหารือในวันนี้ได้ข้อเสนอแนะจากทางผู้ประกอบการหลายข้อ ซึ่งทางกรมก็จะนำข้อเสนอต่างๆ ไปหารือกันอีกครั้งเพื่อจะได้นำไปปรับแก้ให้สามารถดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน แต่อย่างไรก็ตามจะต้องไม่ขัดกับความมั่นคงและกฎหมายของประเทศไทย ซึ่งแต่ละประเทศก็มีกฎเกณฑ์ที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งก็ต้องหารือกันอีกครั้งแต่อย่างไรก็ตามจะนำข้อเสนอแนะจากผู้ประกอบการไปพิจารณา

ขณะที่ พ.ต.อ.สุธี จำปา ผกก.สภ.แม่ริมฯ พ.ต.ท.นฤบาล จิตทยานันท์ รอง ผกก.ป.ฯ พ.ต.ต.สหัสดินทร์ เสนเจริญ สว.จร.ฯ ร.ต.อ.ไพฑูรย์ ศิลา ร.ต.ท.วุฒิไกร สมใจ รอง สว.จร.ฯ พร้อมเจ้าหน้าจราจร และเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ของสถานีตำรวจภูธรแม่ริม ได้จัดชุดสายตรวจ ชุดเคลื่อนที่เร็ว ประสานความร่วมมือกับฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นในการดูแลความสงบเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว
ส่วนด้านงานจราจรได้ติดตั้งป้ายบอกเส้นทางนักท่องเที่ยว จุดเลี่ยงเมือง ทางแยก จุดเสี่ยงต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวและได้รับความสุข เกิดความประทับใจอย่างเต็มที่กับการมาเที่ยวในเขตอำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ ในฤดูการท่องเที่ยว ปี 2559-2560 นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น