สำนึกในพระคุณ อาจารย์ใหญ่

อาจารย์ใหญ่หรือบรมครูของนักศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ท่านเปรียบเหมือนตำราเล่มใหญ่ที่สุด ที่นักศึกษาได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง จากร่างที่ไร้วิญญาณของอาจารย์ใหญ่ที่มอบไว้ให้เพื่อเป็นการศึกษาพัฒนาวงการแพทย์ของไทย เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีแก่ท่าน ทางภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้จัดงานพิธีพระราชทานเพลิงศพ อาจารย์ใหญ่ ขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งได้ริเริ่มครั้งแรก โดย ศ (เชี่ยวชาญพิเศษ) พญ.ผาสุก มหรรฆานุเคราะห์ จากนั้นได้ดำเนินงานเรื่อยมา

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา ได้จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพร่างอาจารย์ใหญ่ จำนวน 538 ร่าง โดยมีโดยมี พระเทพโกศล เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ วัดศรีโสดา พระอารามหลวง เป็นประธานพิธีพระราชเพลิงศพฝ่ายสงฆ์ มี ศ.(คลินิก) นพ.วัฒนา นาวาเจริญ คณบดี คณะแพทยศาสตร์ เป็นประธานในพิธีฝ่ายฆราวาส ณ วัดลัฎฐิวัน ต.ริมใต้ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่มีพระครูบัณฑิตธรรมาภรณ์ เจ้าคณะตำบลริมใต้ เป็นเจ้าอาวาสอนุเคราะห์ในเรื่องของสถานที่การจัดพระราชพิธี

ซึ่งเดิมจัดขึ้นที่สุสานสันกู่เหล็ก แต่เนื่องจากประสบกับปัญหาในเรื่องของสถานที่ที่คับแคบ การจราจรแออัด เนื่องจากในงานพระราชทานเพลิงศพแต่ละครั้ง จำนวนร่างของอาจารย์ใหญ่มีจำนวนมาก ญาติและผู้มาร่วมงานก็มีมากทำให้เกิดความไม่สะดวก จึงได้เปลี่ยนสถานที่พระราชทานเพลิงศพเป็นที่วัดลัฏฐิวัน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2554 จนถึงปัจจุบัน

-ทีมข่าวการเมือง-

ร่วมแสดงความคิดเห็น