สิ้น “มารศรี ณ บางช้าง” ดาราอาวุโส ตั้งศพคืนเดียว ก่อนฌาปนกิจแบบเรียบง่าย

วันที่ 23 ธ.ค.59 เวลา 14.30 น. ที่วัดต้นปิน หมู่ที่ 5 ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ ผู้สื่อข่าว “เชียงใหม่นิวส์” ได้เดินทางเข้าพบ นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ เพื่อสอบถามเกี่ยวกับการตายของ นางมารศรี ณ บางช้าง นักแสดงอาวุโสของประเทศไทย พบว่า ที่ศาลาเอนกประสงค์ด้านทิศใต้ของวัดต้นปิน กำลังเร่งจัดการตั้งศพเพื่อประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล พร้อมกันนี้ได้พบกับ น.ส.รัตนาภรณ์ มุกดาปกรณ์ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 500/30 หมู่ที่ 7 บ้านตำหนักใหม่ ต.แม่เหียะ ซึ่งเป็นบุตรสาวของ นางมารศรี ณ บางช้าง

น.ส.รัตนาภรณ์ เปิดเผยกับ “เชียงใหม่นิวส์” ว่า คุณแม่มารศรีฯ ซึ่งขณะนี้อายุ 84 ปี หลักจากหันหลังให้กับวงการบันเทิงแล้ว ก็เดินทางมาพักอาศัยอยู่กับตน ที่เชียงใหม่ราว 5-6 ปีแล้ว และตั้งแต่มาอยู่ที่เชียงใหม่ ก็ตัดขาดจากวงการบันเทิงโดยเด็ดขาด ไม่ได้ติดต่อกับใครเลยทั้งสิ้น ทั้งนี้คุณแม่มารศรี ได้ล้มป่วยนอนซมด้วยโรคชรามาได้ราว 6-7 เดือน และคืนที่ผ่านมาพบว่าตัวเย็นๆ ผิดปกติจึงเรียกรถกู้ชีพของเทศบาลเมืองแม่เหียะ นำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้หมอเพื่อทำการรักษา แต่ไม่สามารถรักษาได้ ช่วงเวลาตี 5 กว่าของวันนี้ คุณแม่มารศรี ก็สิ้นลมหายใจจากไปในที่สุด

ด้านนายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ กล่าวว่า ทาง ทม.แม่เหียะ ได้รับการประสานจาก นางสิราวรรณ พรรณสุรินทร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 บ้านตำหนักใหม่ และนางวิรัลพัชร ไชยคำหล้า สมาชิกสภาเทศบาลฯ ในเขตรับผิดชอบว่า มีผู้สูงอายุในพื้นที่เสียชีวิตที่โรงพยาบาลใกล้หมอ และขอรับความอนุเคราะห์จากเทศบาล เพื่อจัดการศพ เบื้องต้นได้ประสานว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร ทราบจากญาติว่าจะขอนำออกจากโรงพยาบาล ขออนุเคราะห์เรื่องโรงศพสำหรับบรรจุ และจะทำการเผาเลยหลังจากที่นำออกจากโรงพยาบาลแล้ว

“เบื้องต้นผมก็รับประสานทั้งสั่งการให้เจ้าหน้าที่เตรียมการที่ป่าช้า ส่วนหนึ่งจัดเจ้าหน้าที่นำโรงศพไปบรรจุศพที่โรงพยาบาล เพื่อจะนำสู่ป่าช้าทำการเผาตามที่ญาติเขาประสงค์ แต่มีหลายคนได้โทรศัพท์มาบอก โดยเฉพาะสื่อมวลชนว่า ไม่น่าจะเหมาะ ทำไมไม่นำประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดก่อน ที่จะทำการฌาปนกิจ เพราะเป็นถึงศิลปินอาวุโส ผมจึงโทรศัพท์แจ้งให้เจ้าหน้าที่เทศบาลชุดที่นำศพมายังป่าช้า ให้นำมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดก่อน อย่างน้อยก็จะได้ประกอบพิธีทางศาสนา 1 คืน ก่อนที่จะทำการฌาปนกิจในวันพรุ่งนี้ (24 ธ.ค.) ช่วงเวลา 11.00 น. ต่อไป” นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ กล่าว

นางมารศรี ณ บางช้าง เกิดเมื่อปี พ.ศ.2476 ย่านเขตบางซื่อ กทม. เป็นนักแสดงหญิงอาวุโสชาวไทย ที่มีผลงานทั้งจอเงินและจอแก้วอย่างสม่ำเสมอตลอดมาร่วมครึ่งศตวรรษในโลกบันเทิง เข้าสู่วงการจากการชักชวนชองเพื่อนๆ ให้มาฝึกหัดรำและแสดงละครที่ ศาลาเฉลิมไทย จนได้พบรักกับ สถาพร มุกดาประกร พระเอกละครเรื่อง “ราชันย์ผู้พิชิต” ในขณะนั้น และได้แต่งงานกัน แสดงภาพยนตร์ครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. 2498 เรื่อง”ซนแต่สวย” จากบทประพันธ์ของ ร.ต.อ.อรรถ อรรถจินดา (อ.อรรถจินดา) สร้างโดย กรมตำรวจ เป็นนางเอกร่วมกับ สวลี ผกาพันธ์ และ วารุณี นาคะนาวี ต่อมาเป็นผู้อำนวยการสร้างหลายเรื่อง เริ่มจากภาพยนตร์ขาวดำ “ผาโหด” นำแสดงโดย สถาพร มุกดาประกร (โดยมีน้องชาย สมถวิล มุกดาประกร เป็นผู้ร้าย) ฉายที่ ศาลาเฉลิมบุรี และร่วมแสดงในละครโทรทัศน์ทาง ช่อง 4 บางขุนพรหม และภาพยนตร์ เช่น “สิงห์สองฝั่ง”พ.ศ. 2524

ร่วมแสดงความคิดเห็น