แนะเคล็ดลับ ซื้อกระเช้า ช่วงสิ้นปี


สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายแนะผู้บริโภค ควรเลือกกระเช้าหรือของขวัญที่แสดงฉลากรวม แสดงวันหมดอายุและมีผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice)” เพื่อให้ผู้รับมีสุขภาพดี มีภาวะโภชนาการที่เหมาะสม ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง
นายแพทย์สุรินทร์ สุมนาพันธุ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทางห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต สหกรณ์ หรือร้านค้าต่าง ๆ ส่วนใหญ่จะนำผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปมาจัดเป็นกระเช้าของขวัญวางจำหน่ายให้แก่ประชาชนเลือกซื้ออย่างแพร่หลาย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายขอแนะนำให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อกระเช้าของขวัญหรือการจัดกระเช้าด้วยตนเอง
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวต่อว่า สำหรับในกรณีซื้อผลิตภัณฑ์อาหารมาจัดกระเช้าเอง หากเลือกอาหารกระป๋องควรดูลักษณะกระป๋อง ต้องไม่บุบ หรือโป่งพองหรือมีรอยรั่ว ดูตะเข็บหรือรอยต่อเรียบร้อยและแน่นหนา กระป๋องไม่เป็นสนิม และสังเกตฉลาก ควรแสดงข้อความรายละเอียดครบถ้วน เช่น เลข อย. ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต/ผู้นำเข้าวัน เดือน ปี ที่หมดอายุ ส่วนประกอบ เป็นต้น นอกจากนี้การเลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice)” หรือเลือกผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น เพื่อให้ผู้รับหรือคนที่ท่านรักได้บริโภคผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเหมาะสมต่อสุขภาพ ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น อ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภาวะไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือดฯลฯ ซึ่งขณะนี้มีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองสัญลักษณ์โภชนาการ จากมูลนิธิส่งเสริมโภชนาการ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล เรียบร้อยแล้ว จำนวน 4 กลุ่มอาหาร ได้แก่ เครื่องดื่ม, เครื่องปรุงรส, อาหารกึ่งสำเร็จรูป (บะหมี่-กึ่งสำเร็จรูป), และผลิตภัณฑ์นม เป็นต้น
ส่วนกรณีที่ซื้อกระเช้าที่จัดไว้แล้ว ควรเลือกกระเช้าที่มีลักษณะห่อหุ้มอยู่ในสภาพดีและมีการแสดงฉลาก ซึ่งต้องแสดงข้อความภาษาไทยที่เห็นได้ชัดเจน อ่านได้ง่าย และข้อความต้องแสดงรายละเอียด ได้แก่ ชื่อหรือประเภทหรือชนิดของอาหาร, วันเดือนปี ที่หมดอายุหรือควรบริโภคก่อนของอาหารแต่ละรายการที่จัดรวมในกระเช้า ทั้งนี้หากตรวจพบว่าผู้จำหน่ายอาหารจัดรวมในภาชนะ เช่น กระเช้า ตะกร้า กล่อง ถุง หรือภาชนะใด ๆ ไม่แสดงชื่อ ประเภท หรือชนิดของอาหาร แต่ละรายการที่บรรจุ และไม่ระบุวันหมดอายุหรือควรบริโภคก่อนของอาหารแต่ละรายการที่บรรจุ จะมีโทษปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท นายแพทย์สุรินทร์ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น