เมืองแม่โจ้รุกรณรงค์ ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

นายปิยะศักดิ์ ยโสธนชัย นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้ กล่าวว่า ในการดูแลคุณภาพชีวิตพ่อแม่พี่น้องในชุมชน ทั้ง 19 ชุมชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการบริโภค อาหารปลอดภัย ใส่ใจความสอาด การสร้างความตระหนักรู้ในความร่วมมือ เพื่อชุมชนสิ่งแวดล้อมดี บ้านน่ามอง ชุมชนน่าอยู่ กระทั่งการจัดหน่วยเคลื่อนที่ออกบริการประชาชนด้านต่างๆ
โดยเฉพาะเรื่องของโรคพิษสุนัขบ้าซึ่งเป็นโรคติดต่อจากสัตว์มาสู่คนที่มีความรุนแรงมาก ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าปีละประมาณ 55,000 คน ส่วนใหญ่ถูกสุนัขหรือแมวกัดข่วน แล้วไม่ได้ไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันอย่างรวดเร็วและครบถ้วน กลุ่มเด็กเป็น กลุ่มที่ถูกสุนัขกัดมากที่สุด เมื่อเชื้อเข้าสู่ร่างกายส่วนใหญ่ใช้เวลาประมาณ 2-8 สัปดาห์ ผู้ป่วยจะปวดเมื่อยตามตัว มีไข้ ชา เจ็บเสียว หรือปวดบริเวณรอยแผลที่ถูกกัด ได้มอบหมายให้งานการสาธารณสุขฯ ประสานความร่วมมือกับเครือข่ายอสม.รณรงค์ แนะนำอาการของโรคพิษสุนัขบ้าซึ่งสามารถป้องกันได้ โดยเจ้าของสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข แมว ต้องนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนครั้งแรกเมื่อสัตว์เลี้ยงมีอายุ 2-4 เดือน แล้วฉีดซ้ำตามกำหนดนัดทุกปี ลดความเสี่ยงถูกสุนัขกัดหรือทำร้าย ตามคำแนะนำ 5 ย. คือ 1.อย่าแหย่ให้สุนัขโมโห โกรธ 2.อย่าเหยียบหาง หัว ตัว ขา หรือทำให้สุนัขหรือสัตว์ต่างๆตกใจ 3.อย่าแยกสุนัขที่กำลังกัดกันด้วยมือเปล่า 4.อย่าหยิบชามข้าว หรือเคลื่อนย้ายอาหารขณะที่สุนัขกำลังกินอาหาร และ 5.อย่ายุ่ง หรือเข้าใกล้กับสุนัข หรือสัตว์ต่างๆ นอกบ้านที่ไม่มีเจ้าของหรือไม่ทราบประวัติ
ทั้งนี้อาการของผู้ป่วยจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ แบบคลุ้มคลั่ง และกลุ่มที่สอง คือ แบบอัมพาต เป็นอาการที่พบได้น้อย โดยมีอาการอัมพาตของแขน ขา พูดไม่ชัด น้ำลายมาก มีอาการกลัวน้ำ กลัวลม สถานการณ์ระดับประเทศตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 14 พฤศจิกายน 2559 พบผู้ป่วยพิษสุนัขบ้าจำนวน 13 ราย จาก 9 จังหวัด คิดเป็นอัตราป่วย 0.02 ต่อแสนประชากร เสียชีวิต 13 ราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น