วางมาตรการ ล้อมคอกอุบัติเหตุช่วงปีใหม่


เชียงใหม่วางมาตรการเข้มเตรียมความพร้อมรับการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน หวังสร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว หนุนเพิ่มกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีทุกอำเภอ หวังลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมจัดการดูแลเข้มงวดในจุดบริการนักท่องเที่ยวสำคัญ ใน 5 ดอยยอดนิยม
เมื่อวันที่ผ่านมา พ.ต.อ. ฐาปนพงษ์ ชัยรังษี ผู้กำกับการกลุ่ม งานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายธนา
นวลปลอด หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์และการจัดการ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดเชียงใหม่ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเรื่อง “เมาแล้วขับ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560” ในวาระ
แถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 45/2559 ณ อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่
โดยนายธนา นวลปลอด หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์และการจัดการ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวกันอย่างคึกคัก ต่อเนื่องไปถึงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง โดยในช่วงเทศกาลปีใหม่ของปีที่ผ่านมาในช่วงเฝ้าระวัง 7 วันอันตราย จังหวัดเชียงใหม่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุและมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากเป็น อันดับ 1 ของประเทศ ส่วนอัตราการเสียชีวิต เมื่อปีที่แล้วมีจำนวน 7 ราย เป็นอันดับ 16 ของประเทศ ซึ่งจะเห็นว่า จำนวนของผู้เสียชีวิต
ลดน้อยลง เนื่องจากทุกฝ่ายได้ร่วมกัน
วางมาตรการเพื่อลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ
นายธนา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับมาตรการในปีนี้ จังหวัดเชียงใหม่ จะเน้นการตั้งด่านในชุมชน เนื่องจากสถิติปีที่ผ่านมา พบว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลส่วนใหญ่จะเกิดกับคนในชุมชน สาเหตุมาจากการขับรถด้วยความเร็ว เมาแล้วขับ ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกนิรภัย โดยจะมีการตั้งจุดตรวจบูรณาการ ไม่น้อยกว่า 50 จุด รวมถึงเน้นการตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจบูรณาการในทุกหมู่บ้าน /ตำบล ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่ง ต้องมีถนน ที่เป็น Safety Road อย่างน้อย 1 เส้นทาง โดยให้ทางท้องถิ่นเป็นผู้กำหนดการตั้งจุดตรวจ เพื่อจะช่วยชะลอรถที่วิ่งด้วยความเร็วบนถนนหลัก และถนนในชุมชน
นอกจากนี้ได้กำหนดให้มีการดูแลเข้มงวดในจุดบริการนักท่องเที่ยวสำคัญทั้ง 5 ดอย คือ ดอยอินทนนท์ ดอยอ่างขาง ดอยสุเทพ ดอยคำ และ ดอยม่อนแจ่ม จัดให้มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรเป็นพิเศษและดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ตลอดจน การใช้คำสั่ง คสช. ที่ 46 /2558 เกี่ยวกับมาตรการแก้ไขปัญหาอันเกิดจากการขับขี่ยานพาหนะ โดยให้กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ร่วมดำเนินการ ในการยึดใบอนุญาตขับขี่, การนำรถมาเก็บรักษาไว้เป็นการชั่วคราวไม่น้อยกว่า 7 วัน และมาตรการอื่นๆ อย่างเข้มข้น
ในช่วงเฝ้าระวัง และ ในปีนี้ ผู้ว่าราชการ
จังหวัดเชียงใหม่ มีดำริ ให้ทุกอำเภอ และทุกๆ วัด ร่วมกันรณรงค์ จัดกิจกรรม
สวดมนต์ข้ามปี เพื่อเป็นการยํ้าเตือนสติ ลดการใช้รถใช้ถนนในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อให้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในพื้นที่น้อยที่สุด หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์และการจัดการ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น