ขนส่งเชียงใหม่เอาจริง ตรวจ “ผู้ขับรถโดยสารสาธารณะแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์”

ขนส่งเชียงใหม่เอาจริง ตรวจ “ผู้ขับรถโดยสารสาธารณะแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์” พนักงานประจำรถ และผู้ประกอบการที่ฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมาย ลงโทษขั้นสูงสุด ทั้งจำคุก และสั่งปรับ จัดชุดผู้ตรวจการออกควบคุมเวลา และชั่วโมงทำงานของรถโดยสารสาธารณะในเส้นทางสายหลัก ให้บริการ “ตรวจรถ ฟรี ขับขี่ ปลอดภัย ถวายพ่อหลวง” ที่สถานตรวจสภาพรถเอกชน 70 แห่งทั่วเชียงใหม่

นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวนิยมมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะปีนี้จังหวัดเชียงใหม่ มีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวกระจายไปสู่อำเภอต่างๆ ทั่วจังหวัดเชียงใหม่ คาดหมายว่าจะมีการใช้รถใช้ถนนเพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณการจราจร และโอกาสการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มสูงขึ้น เช่นเดียวกับที่ผ่านมา เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนทางถนน สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้กำหนดมาตรการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยบูรณาการหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจที่สังกัดกระทรวงคมนาคม ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งจุดบริการร่วมระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2559 – 4 มกราคม 2560 เพื่ออำนวยความสะดวกและนำเส้นทาง รวมทั้ง ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่เดินทาง ที่บริเวณถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ใต้ทางต่างระดับวงแหวนรอบ 3 สารภี โดยจะให้บริการ “ตรวจรถ ฟรี ขับขี่ ปลอดภัย ถวายพ่อหลวง” ตรวจความพร้อมของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ฟรี ที่สถานตรวจสภาพรถเอกชน 70 แห่ง ระหว่างวันที่ 1 – 28 ธันวาคม 2559 และถนนสายสำคัญ ช่วงระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2559 – 4 มกราคม 2560

นอกจากนี้ สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ยังจะได้ตรวจความพร้อมของตัวรถโดยสารสาธารณะ และความพร้อมของผู้ประจำรถ ที่อู่ของผู้ประกอบการขนส่งสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่ แห่งที่ 1 (ช้างเผือก) แห่งที่ 2 (อาเขต) และ แห่งที่ 3 (อาเขต 2) และตามทางหลวงแผ่นดินสายหลัก/สายรอง จัดกำลังเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจการออกตรวจจับความเร็วของรถโดยสารสาธารณะตามทางหลวงแผ่นดินสายหลัก/สายรองในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงก่อนถึงเทศกาลและในช่วงเทศกาล ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะตามนโยบาย “ผู้ขับรถโดยสารสาธารณะแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์” หากตรวจพบจะต้องเปลี่ยนตัวผู้ขับรถทันที และมีโทษจำคุก 3 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท ส่วนผู้ประกอบการขนส่งที่ไม่ควบคุมกวดขัน ดูแลพนักงานขับรถ และผู้ประจำรถ มีความผิดต้องระวังโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท ควบคุมชั่วโมงทำงานของรถโดยสารสาธารณะ จัดชุดผู้ตรวจการออกควบคุมเวลา และชั่วโมงทำงานของรถโดยสารสาธารณะในเส้นทางสายหลัก และตรวจความพร้อมของรถและผู้ขับรถ ณ จุดตรวจของกรมการขนส่งทางบกทั้ง 11 จุด ซึ่งในเส้นทางภาคเหนือมีสามจุด คือ จังหวัดพิษณุโลก กำแพงเพชร และลำปาง

“เข้มงวด ห้ามดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ บนรถ และภายในบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสาร เพราะถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ผู้ฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้หากพบว่าผู้ขับรถเสพสุรา ยาเสพติด ขับรถเร็วมาก ขับรถติดต่อกันนานเกินกว่า 8 ชั่วโมง ขอให้โทรศัพท์ร้องเรียนกรมการขนส่งทางบกทางสายด่วน 1584 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง”

ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ในด้านการอำนวยความสะดวกจัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ ตลอดจนเป็นศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์โดยเปิดโทรศัพท์สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ และสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่ แห่งที่ 2 (อาเขต 1) และแห่งที่ 3 (อาเขต 2) ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่ แห่งที่ 3 (อาเขต 2) จัดแผนรองรับการเดินทางไป-กลับของผู้โดยสารโดยรถโดยสารประจำทางให้เพียงพอที่จะให้บริการในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง โครงการ ตำรวจทางหลวง & ขนส่งจังหวัด เพิ่มความอุ่นใจในการเดินทางระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2559 – 4 มกราคม 2560 โดยจะมีพิธีปล่อยแถวระดมกวาดล้างและป้องกันอุบัติเหตุในช่วงปีใหม่ 2560 ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่แห่งที่ 3 (อาเขต)

นอกจากนี้ สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ยังได้จัดกิจกรรมบริจาคโลหิต ครั้งที่ 29 ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ แม่เหียะ ในวันที่ 29 ธันวาคม 2559 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระประมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพในวันที่ 5 ธันวาคม 2559 เพื่อสำรองโลหิตไว้ใช้ในยามฉุกเฉินในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560

“กิจกรรมทั้งหลายที่สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวก ความปลอดภัยสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้โดยสารสาธารณะ และรถส่วนตัวที่จะขึ้นมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ให้เกิดความประทับใจ และกลับมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่อีก ซึ่งประชาชนที่มีข้อสงสัยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กลุ่มวิชาการขนส่งโทร 053-270411 ต่อ 112 และโทร 1584.”

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น