ทำไมถึง”ชา”ปลายมือ ปลายเท้า หน้าหนาว ???

หน้าหนาวมาถึงแล้ว.. หลายๆคนเริ่มออกเดินทางไปยังที่สูงเพื่อจะได้สัมผัสอากาศหนาวเย็นได้อย่างเต็มที่ ยิ่งสูงก็ยิ่งหนาว.. แต่เมื่อสัมผัสอากาศหนาวหลายๆคนคงจะเคยมีอาการชาตามปลายมือปลายเท้าขึ้นมาทันที อยากรู้มั๊ยว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร…
โดยปกติร่างกายของคนเรา จะมีการทำงานของสมองส่วนไฮโปทาลามัส (Hypothalamas) คอยดูแลอุณหภูมิภายในร่างกายอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเมื่ออากาศเย็นจนเรารู้สึกหนาว สมองส่วนนี้จะมีกลไกตอบสนองต่อการที่อุณหภูมิภายในร่างกายลดลง โดยการหดเส้นเลือดที่ไหลเวียนไปที่ผิวหนังให้เล็กลง เพื่อให้ร่างกายสูญเสียความร้อนน้อยลง จะได้บังคับให้เลือดไหลเวียนไปให้ความอบอุ่นแก่อวัยวะสำคัญ ๆ เช่น หัวใจและสมอง และบังเอิญว่าผิวหนังที่มือและเท้านั้น ไวต่อกระบวนการเปลี่ยนแปลงนี้มาก เนื่องจากมีเส้นเลือดขนาดเล็กมาหล่อเลี้ยงมากมาย อวัยวะที่อยู่ส่วนปลายคือมือเท้าของเราก็เลยเย็นเฉียบ และระบบประสาทอัตโนมัติไฮโปทาลามัสนี้ ยังไปบังคับการหดตัวของกล้ามเนื้อโคนขน ทำให้ขนลุกชัน ถ้าหนาวมากกล้ามเนื้อต่างๆจะหดตัว ทำให้เกิดอาการสั่นได้


การดูแลรักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอในช่วงฤดูหนาว หรือช่วงที่มีอากาศเปลี่ยนแปลง จะช่วยไม่ให้เกิดอาการชาปลายมือปลายเท้า และลดการหนาวสั่นของร่างกายได้ โดยควรสวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสมตามสภาพภูมิอากาศ หากไปในที่ที่หนาวมากควรสวมหมวก ผ้าพันคอและถุงมือให้มิดชิด เพื่อลดการถ่ายเทความร้อนออกจากร่างกาย เพิ่มการไหลเวียนเลือดบริเวณมือและเท้า เคลื่อนไหวร่างกาย ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์
แต่ทั้งนี้หากท่านอยู่ดีๆ ก็เกิดอาการมือชา เท้าชา แถมยังไม่เกี่ยวกับสภาพอากาศ ถึงไม่หนาวก็เป็นนั้น พึงระวังไว้ครับ อาการดังกล่าวดูเหมือนว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร แต่ก็เป็นสัญญาณบอกให้รู้ว่าร่างกายของคุณกำลังเริ่มไม่ปกติแล้วนะครับ อย่าปล่อยให้ลุกลามต่อไปควรหาสาเหตุของอาการ และรับรักษาก่อนจะเกิดอาการแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมา ซึ่งอาการชาตามปลายมือปลายเท้า สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ขาดสารอาหารวิตามินต่างๆ ปลายเส้นประสาทอักเสบ เส้นเลือดส่วนปลายอักเสบ หรือโรคทางสมอง เป็นต้น

โรงพยาบาลลานนา มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ให้บริการ ที่ศูนย์อายุกรรม โรงพยาบาลลานนา โทร.053 999-777

ร่วมแสดงความคิดเห็น