ชวนนักเที่ยวแอ่ว งานหนาวนี้ที่เมืองแกน

เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา จัดเปิดงานหนาวนี้ที่เมืองแกน ปีที่ 7 อย่างยิ่งใหญ่ พร้อมชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสวิถีชีวิตของคนเมืองแกน และบรรยากาศที่อบอุ่น กับทุ่งดอกคำแผ้แหล้กว่าสามล้านต้น หวังเป็นอีกหนึ่งสถานที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวและเทศกาลปีใหม่ คาดมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาเที่ยวชมงานกว่า 300,000 คน มีเงินสะพัดในพื้นที่กว่า 5 ล้านบาท

เมื่อวันที่ผ่านมา นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานหนาวนี้ที่เมืองแกน ปีที่ 7 ณ สนามกีฬาเทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับงานหนาวนี้ที่เมืองแกน ปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 แล้ว ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2559 ถึง 3 มกราคม 2560 โดยเมื่อปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวและประชาชนสนใจเข้ามาเที่ยวชมงาน กว่า 200,000 คน ซึ่งไฮไลท์ของงานอยู่ที่ทุ่งดอกคำแผ้แหล้ หรือดอกดาวกระจาย กลองสะบัดชัยที่ใหญ่ที่สุดในโลก ไส้อั่วยาวที่สุดในโลก รวมถึงข่วงวิถีชีวิตชาวล้านนา วิถีชีวิตคนเมืองแกน นอกจากนี้นักท่องเที่ยวจะได้เลือกซื้อสินค้าพื้นเมือง สินค้าโอทอป กล้วยหอมซึ่งเป็นผลผลิตที่ขึ้นชื่อของเมืองแกน และผลิตภัณฑ์กล้วยหอมหลากชนิดให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อ พร้อมสัมผัสวิถีชีวิตของคนเมืองแกน หรือพันนาฝั่งแกน ซึ่งอยู่ในตำนานพื้นเมืองเชียงใหม่ ร่วมเรียนรู้วิถีชีวิตของคนเมืองแกน สืบสานภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่น อาทิเช่น การย่ำขาง การทำนายทายทักผีย่าหม้อนึ่ง การแสดงดนตรีพื้นเมือง ชมการสาธิตการทำเกษตรกรรมแบบดั้งเดิม ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย และยังได้สัมผัสความงดงามของทุ่งดอกคำแผ้แหล้ หรือดอกดาวกระจาย ทุ่งดอกคอสมอส กว่าสามล้านต้นที่บานสะพรั่งบนทุ่งกว้างกว่า 30 ไร่ ชมความงามดอกไม้เมืองหนาวหลากหลายสายพันธุ์ และกิจกรรมสบาย ๆ กับการนั่งล้อเกวียนชมธรรมชาติ ชิมน้ำพริกหนุ่มครกหลวง ชมและชิมการทำอาหารพื้นเมืองกระทะยักษ์ การทำไส้อั่วสมุนไพรที่ยาวที่สุดในโลก ยาวกว่า 500 เมตร และพบกับกลองสะบัดชัยยักษ์ กาดหมั้วครัวแลง และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่

ทั้งนี้ประวัติศาสตร์เมืองแกนในอดีต เป็นพื้นที่ที่พระเจ้าสามฝั่งแกน เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่องค์ที่ 8 แห่งราชวงศ์มังรายประสูติ ณ พันนาฝั่งแกน ซึ่งก็คือเมืองแกนในปัจจุบัน เป็นที่ตั้งของแม่น้ำสามสาย คือแม่น้ำแกน แม่งัด และแม่ปิง พื้นที่อุดมสมบูรณ์ด้วยดิน น้ำ ป่า ประชาชนประกอบอาชีพเกษตรกรรม พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชดำริให้สร้างเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ มีน้ำสำหรับทำเกษตรกรรมตลอดทั้งปี และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวตลอดทั้งปี มีวัดสำคัญคือวัดป่าอรัญวิเวกและวัดบ้านเด่นสะหลีศรีเมืองแกน ซึ่งภายในวัดโดดเด่นไปด้วยงานสถาบัตยกรรมแบบล้านนาประยุกต์

โดยนางวิภาดา วังหลัง หัวหน้าฝ่ายอำนวยการเทศบาลเมืองเมืองแกน เปิดเผยว่าเทศบาลเมืองเมืองแกน ได้มีการเตรียมการรองรับการจราจร โดยได้จัดให้มีรถรางไว้บริการนักท่องเที่ยวในพื้นที่ และคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวกว่า 300,000 คน จะมีเงินสะพัดในพื้นที่กว่า 5 ล้านบาท จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนเข้าร่วมชมงาน หนาวนี้ที่เมืองแกน ระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2559 จนถึง 3 มกราคม 2560 ณ เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น