ค้าภายในเข้ม ล้อมคอกโก่งราคากระเช้าปีใหม่

ช็อปช่วยชาติเริ่มเห็นผล เกรงเปิดช่องผู้ประกอบการเอาเปรียบ “อธิบดีกรมการค้าภายใน” ลงพื้นที่สุ่มตรวจกระเช้าปีใหม่ ย้ำต้องติดป้ายแสดงราคา-รายการสินค้า ชี้หากไม่มีเจอโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลได้ออกมาตรการ “ช็อปช่วยชาติ” ที่สามารถนำใบกำกับภาษีไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ ขณะนี้เริ่มมีประชาชนทยอยซื้อกระเช้าของขวัญเพื่อมอบให้กันในช่วงเทศกาลปีใหม่มากขึ้นแล้ว ซึ่งกรมฯ ได้กำชับให้ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ห้างสรรพสินค้า และซุปเปอร์มาเก็ต ต้องแสดงรายการสินค้า ตลอดจนขนาดน้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุ และราคาสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในกระเช้าหรือชุดของขวัญให้ชัดเจน เพื่อให้ผู้บริโภคได้เปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อ ที่สำคัญจะต้องไม่นำสินค้าที่ใกล้หมดอายุมาจัดใส่กระเช้า โดยสินค้าต้องมีอายุเหลือไม่น้อยกว่า 6 เดือน

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้ขอให้มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน หากพบว่าไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้า จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งหากประชาชนพบเห็นสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 รวมทั้งได้ขอความร่วมมือห้างฯ ให้ปรับเปลี่ยนสินค้า หากผู้บริโภคไม่ถึงพอใจในคุณภาพสินค้าก็ให้สามารถนำมาแลกได้

“จากนี้ไป กรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบการจำหน่ายกระเช้าของขวัญและชุดของขวัญอย่างต่อเนื่อง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด หากพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายทันที แต่จากการตรวจสอบจนถึงขณะนี้ยังไม่พบการกระทำผิด โดยผู้ประกอบการ ห้างร้านต่างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี” นางนันทวัลย์ กล่าว

นอกจากนั้นทางกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาสินค้าในขณะนี้ว่า ทางกระทรวงพาณิชย์ ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบราคาสินค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการส่งสายตรวจออกตรวจสอบทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค ซึ่งในขณะนี้พบว่าราคาสินค้าส่วนใหญ่ยังทรงตัว แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของสินค้าที่อยู่ในบัญชีของกระทรวงพาณิชย์กว่า 400 รายการ นั้น ขณะนี้เห็นว่ายังไม่จำเป็นต้องมีการทบทวนรายการใดเพิ่มเติม เนื่องจากเห็นว่ามีความครอบคลุมสามารถดูแลในเรื่องของค่าครองชีพให้กับประชาชนได้อย่างเพียงพอ และในขณะนี้ยังไม่พบว่ามีผู้ประกอบการรายใดเสนอขอปรับราคาสินค้ามายังกระทรวงพาณิชย์

ร่วมแสดงความคิดเห็น