ร.ร.ยุพราชวิทยาลัย จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยน ภาษาและวัฒนธรรมกับโรงเรียนมัธยมเทนริ

โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมระหว่างโรงเรียนมัธยมเทนริ กับโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา ณ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีดร.เคน สันติธรรม ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กล่าวต้อนรับผู้บริหารคณะครูจากโรงเรียนมัธยมเทนริ ณ.โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย
ดร.เคน สันติธรรม ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กล่าวว่า ในนามของโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ขอต้อนรับคณะครูและนักเรียนโรงเรียนมัธยมเทนริ ในกิจกรรมการแลกเปลี่ยนด้านภาษาวัฒนธรรมระหว่างโรงเรียนมัธยมเทนริ ประเทศญี่ปุ่นกับโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยประเทศไทยในวันนี้ ด้วยความยินดียิ่ง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้นโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ได้น้อมนำพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานเป็นข้อคิด แก้สถานศึกษาในพระองค์ ไว้ว่า ” ข้าไม่ต้องการตําราเรียนที่เดินได้ ที่ข้าอยากได้นั้น คือ เยาวชนที่ เป็นสุภาพบุรุษ ซื่อสัตย์ สุจริต มีอุปนิสัยใจคอดี” มาเป็นหลักในการจัดการเรียนรู้
ส่งผลให้โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยเป็นโรงเรียนยอดนิยมและมีอัตราการแข่งขันสูง กิจกรรม แลกเปลี่ยนการศึกษาและวัฒนธรรม ครั้งที่ 5 เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทางโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ส่งเสริม สนับสนุน ให้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ข กลุ่มการเรียนอังกฤษ – ญี่ปุ่น จัดขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้เป็นพลเมืองโลก เพื่อการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการจัดการเรียนการสอนระหว่างครูและนักเรียนและเพื่อช่วยเหลือในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย – ญี่ปุ่นนับเป็นความโชคดีของผู้เรียนทั้งสองสถาบันที่ได้มีโอกาสเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมจากเจ้าของภาษาอีกครั้งการมีโอกาสแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ อันจะส่งผลให้ผู้เรียนเกิดเครือข่ายการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมและมิตรภาพอันยั่งยืนที่จะเกิดขึ้นระหว่างสองประเทศต่อไป

นายบุญเสริญ สุริยา ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กล่าวว่า กิจกรรมการแลกเปลี่ยนด้านภาษาวัฒนธรรมระหว่างโรงเรียนมัธยมเทนริ ประเทศญี่ปุ่นกลับโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ประเทศไทย โดยโรงเรียนมัธยมเทนริ และโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ได้มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนระหว่างกัน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 จนถึงปัจจุบัน ในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 5

กิจกรรมแลกเปลี่ยนการศึกษาและวัฒนธรรมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้เป็นพลเมืองโลก เพื่อการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการจัดการเรียนการสอนระหว่างครูและนักเรียนและเพื่อช่วยเหลือในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย – ญี่ปุ่น นับเป็นความโชคดีของผู้เรียนทั้งสองสถาบันที่ได้มีโอกาสเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง

เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมจากเจ้าของภาษา อีกครั้งเรามีโอกาสแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ อันจะส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีเป้าหมายมีเจตคติที่ดี มีการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาได้อย่างรวดเร็ว สามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้ รู้จักคิด พัฒนาการคิดจากประสบการณ์ที่ได้รับ และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม เกิดเครือข่ายการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมต่อไป

ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากประธานยุพราช 100 ปี,นายกสมาคมศิษย์เก่ายุพราชวิทยาลัย ,นายกสมาคมผู้ปกครองและครูยุพราชวิทยาลัยและ ประธานเครือข่ายผู้ปกครอง คณะครู นักเรียน ร่วมกิจกรรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น