คัดค้านตั้งโรงไฟฟ้าขยะ ลำพูน

กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตำบลมะเขือแจ้ MOU.กับเทศบาลตำบลมะเขือแจ้ คัดค้านจัดตั้งโรงไฟฟ้าจากขยะ


เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ.2559 เวลา 09:30 น. นายสายันต์ คำพะยอม ประธานกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ต.มะเขือแจ้ พร้อมสมาชิกกลุ่มฯซึ่งเป็นประชาชนในพื้นที่ ต.มะเขือแจ้ อ.เมือง จ.ลำพูน จำนวน 200 คน ทยอยเดินทางมายัง สำนักงานเทศบาล ต.มะเขือแจ้ พร้อมถือป้ายข้อความคัดค้านการจัดตั้งโรงไฟฟ้าจากขยะ เพื่อรับฟังคำชี้แจงของนายวัฒนา จันทนุปาน นายกเทศมนตรีฯ กรณีขอคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากขยะในพื้นที่ จากบริษัทเอกชนที่เข้ามาจัดตั้ง เบื้องต้นทางกลุ่มฯ ยืนยันความชัดเจนว่าไม่ขอให้มีการจัดตั้งโรงไฟฟ้าฯในพื้นที่ดังกล่าว

ถึงแม้ว่าที่ผ่านมา ทางบริษัทเอกชนได้มีการจัดรับฟังความความคิดเห็นไปแล้วเมื่อ วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ.2559 ที่ลานเอนกประสงค์ วัดป่าตึง หมู่ที่ 14 บ้านป่าตึง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ต่อมาเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ.2559 ที่ศาลากลาง จ.ลำพูน กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ต.มะเขือแจ้ เดินทางยื่นหนังสือขอคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากขยะ โดยมี น.ส.ปาณี นาคะนาท รอง ผวจ.รับหนังสือ จากนายสายันต์ คำพะยอม ประธานกลุ่มฯ

นายวัฒนา จันทนุปาน นายกเทศมนตรีฯ พร้อมผู้บริหาร และที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ออกมาชี้แจงทำความเข้าใจ และ ตอบข้อซักถามถึงผลดีและผลเสียของการจัดตั้งโรงไฟฟ้าจากขยะ โดยนายวัฒนาชี้แจงว่า ทางเทศบาลฯยังไม่รับการติดต่อจากบริษัทเอกชน เพียงแต่รับทราบเบื้องต้นว่าจะมีการจัดตั้งโรงไฟฟ้าจากขยะ ไม่ทราบอยู่ในพื้นที่ใด หากทางบริษัทเอกชนเข้ามาพบ ทางเทศบาลฯจะได้นำเรื่องเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯตามขั้นตอนต่อไป

กลุ่มอนุรักษณ์สิ่งแวดล้อมฯ ได้จัดทำบันทึกข้อตกลง(MOU.)ร่วมกับ เทศบาลฯ จะต้องไม่มีการจัดตั้งโรงไฟฟ้าจากขยะในพื้นที่ โดยขอให้คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นหลัก ทางกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมฯพอใจ จึงแยกย้ายกันกลับ โดยเหตุการณ์ทั่วไปปกติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น