เชียงใหม่ออกตรวจกระเช้าปีใหม่

จังหวัดเชียงใหม่ ออกสุ่มตรวจผู้ประกอบการจำหน่ายกระเช้าในตัวเมืองเชียงใหม่ โดยยังไม่พบผู้กระทำผิด ยํ้าไม่ให้เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค หากพบจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

นายมนัส ขันใส ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด พาณิชย์จังหวัด ตำรวจภูธรจังหวัด เทศบาลนครเชียงใหม่ และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเขต 7 ออกสุ่มตรวจสอบผู้ประกอบการจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำในตัวเมืองเชียงใหม่ เน้นการตรวจสอบฉลากสินค้า ป้ายราคา ประเภทสินค้าและวันหมดอายุที่ชัดเจน ยํ้าให้ผู้ประกอบการห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาบรรจุในกระเช้าของขวัญ หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีเอาผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งหากตรวจสอบผู้ประกอบการร้านใดนำสินค้าเสื่อมคุณภาพมาบรรจุในกระเช้า หรือขายแพงเกินความเป็นจริง ก็จะถูกดำเนินคดีเอาผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ซึ่งมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

จากการออกสุ่มตรวจห้างร้านที่จำหน่ายกระเช้าของขวัญในเมืองเชียงใหม่ ยังไม่พบการกระทำผิดแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามหากตรวจพบว่าห้างร้านใดมีพฤติกรรมเอาเปรียบผู้บริโภค ไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้า จะมีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หากจำหน่ายแพงเกินความเป็นจริงก็จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท และหากมีการประวิงหรือปฏิเสธการจำหน่าย ก็จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้หากประชาชนผู้บริโภครายใดถูกเอารัดเอาเปรียบร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดและสำนักงานการค้าภายในจังหวัด หรือร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569

ร่วมแสดงความคิดเห็น