นางสมจิต เกียรติวัฒนเจริญ รับรางวัล “ช้างทองคำ” ด้านบริการ

นางสมจิต เกียรติวัฒนเจริญ

พยาบาล หัวหน้าหน่วยสาธิตการสร้างเสริมสุขภาพเด็กเล็ก คณะพยาบาลศาสตร์ มช. รับรางวัลมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ “ช้างทองคำ” ด้านบริการ ประจำปี 2560

นางสมจิต เกียรติวัฒนเจริญ พยาบาลชำนาญการพิเศษ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับคัดเลือกให้เข้ารับรางวัลมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ “ช้างทองคำ” ด้านบริการ ประจำปี 2560 ในพิธีทำบุญครบรอบวันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปี 2560 ในวันอังคารที่ 24 มกราคม 2560 ณ ศาลาธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

นางสมจิต เกียรติวัฒนเจริญ เกิดวันที่ 25 กันยายน 2507 ปัจจุบันอายุ 52 ปี สำเร็จการศึกษาสูงสุด ระดับปิญญาโท ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาวิชาการส่งเสริมสุขภาพ) จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สมรสกับ ผศ.สุชาติ
เกียรติวัฒนเจริญ เริ่มรับราชการ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2530 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้าหน่วยสาธิตการสร้างเสริมสุขภาพเด็กเล็ก คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นางสมจิต เกียรติวัฒนเจริญ ได้บริการวิชาการในรูปแบบการพัฒนาเด็กปฐมวัย ผ่านการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ได้รับการพัฒนาคุณภาพและเป็นการหนุนเสริมกลไกการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัดในโครงการวิจัย เรื่อง โครงการเสริมสร้างพลังเครือข่ายเพื่อการขับเคลื่อนระบบและกลไกจังหวัดเพื่อเด็กปฐมวัย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

นอกจากนี้ร่วมเป็นคณะทำงานพัฒนาเครื่องมือการยกระดับคุณภาพศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแบบก้าวกระโดดในโครงการสร้างเสริมศักยภาพชุมชนท้องถิ่นในการดูแลเด็กวัย 2-5 ปี

ระดับประเทศ ผลสามารถพัฒนาศูนย์เด็กเล็กเป็นศูนย์เรียนรู้ที่สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ได้ 15 แห่งกระจายอยู่ทุกภาคของประเทศ รวมทั้งได้ร่วมพัฒนาคู่มือ Benchmarking เพื่อยกระดับคุณภาพศูนย์พัฒนาเด็กเล็กด้านการจัดหลักสูตรการจัดประสบการณ์เรียนรู้สำหรับครู/ครูผู้ดูแลเด็ก คู่มือ Benchmarking เพื่อยกระดับคุณภาพศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสำหรับผู้บริหารและหนังสือ ก้าวกระโดดสู่ความเป็นเลิศของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอีกด้วย

นางสมจิต เกียรติวัฒนเจริญ เป็นผู้ทรงวุฒิที่มีความรู้ ความสามารถในด้านการส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยเป็นอย่างดีจึงได้รับเชิญเป็นผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบเครื่องมือวิจัยของนักศึกษาและนักวิจัยสมํ่าเสมอ นอกจากนี้เป็นวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถในด้านการสร้างเสริมสุขภาพในเด็กปฐมวัย จากประสบการณ์ในการทำงานได้สั่งสมประสบการณ์ทั้งที่ได้จากภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ รวมทั้งการเข้าอบรมและร่วมประชุมในสถาบันต่างๆ จนสามารถถ่ายทอดแก่บุคลากรในวิชาชีพและผู้ที่ทำงานด้านสร้างเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยได้ดี อีกทั้งยังเข้าร่วมเป็นคณะทำงานโครงการวิจัยของโครงการสร้างเสริมศักยภาพชุมชนท้องถิ่นในการดูแลสุขภาพเด็กวัย 2-5 ปี ระดับประเทศ พื้นที่ภาคเหนือ ในการให้คำปรึกษาในด้านการสร้างเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดี

ด้วยความเชี่ยวชาญได้รับเชิญเข้าร่วมพัฒนาหนังสือคู่มือการดูแลเด็กปฐมวัย จัดทำสำหรับบุคลากรทุกคนที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย เช่น ครูในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พยาบาลที่ต้องดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยเป็นผู้ร่วมเขียนในบางส่วนซึ่งเกิดจากค้นคว้าและจากประสบการณ์ที่สั่งสมจากการทำงานเกี่ยวกับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติเป็นคณะทำงานด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัยในระดับจังหวัด โดยได้รับแต่งตั้งเป็นคณะทำงานเลขาร่วมภายใต้คณะอนุกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัดลำพูน

ความภาคภูมิใจที่ผ่านมา นางสมจิต เกียรติวัฒนเจริญ ได้รับการคัดเลือกให้เป็นบุคลากรดีเด่นสายปฏิบัติการ คณะพยาบาลศาสตร์ ประจำปี 2559 และ ได้รับรางวัลอันดับ 2 ประเภทบุคลากรในการประกวดนวัตกรรม เรื่อง การอ่านหนังสือในเด็กปฐมวัยเป็นกิจกรรมที่ควรส่งเสริมเพราะช่วยพัฒนาสมองให้แก่เด็กและช่วยสร้างสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวจึงได้พัฒนานวัตกรรมส่งเสริมการอ่านขึ้นในหน่วยสาธิตการสร้างเสริมสุขภาพ

นางสมจิต เกียรติวัฒนเจริญ ประพฤติตนในการครองตน ครองคน และครองงาน มีการวางแผนในการทำงานและพัฒนางานอย่างเป็นระบบที่สอดคล้องกับนโยบายและแผนการพัฒนาการเรียนการสอน และนโยบายของคณะพยาบาลศาสตร์ มีความรู้ความสามารถ ใฝ่รู้เพื่อพัฒนาตนและพัฒนางานอย่างสมํ่าเสมอ นับได้ว่า นางสมจิต เกียรติวัฒนเจริญ มีความรับผิดชอบต่องานในหน้าที่เป็นอย่างดี มีความรู้ความชำนาญ มีทักษะและประสบการณ์ที่ดี ตลอดจนมีเทคนิควิธีการในการดำเนินงานให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี อีกทั้งยังมีความเสียสละอุทิศเวลาในการทำงานแก่ส่วนรวม สมควรยกย่องให้ นางสมจิต เกียรติวัฒนเจริญ ได้รับรางวัลมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ “ช้างทองคำ” ด้านบริการ ประจำปี 2560 โดยจะเข้ารับรางวัลดังกล่าวในวันอังคารที่ 24 มกราคม 2560 ในพิธีทำบุญครบรอบวันสถาปนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปี 2560 ณ ศาลาธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น