แม่ทัพน้อยที่ 3 จับมือ 19 หน่วยงาน เร่งป้องกันไฟป่า-หมอกควัน ปี 60

แม่ทัพน้อยที่ 3/ผอ.ปกป.ภาค (สน.) หารือหน่วยงาน 19 หน่วย เร่งรณรงค์เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าและหมอกควัน ปี 60

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.59 พล.ท.ธนา จารุวัต แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะ ผอ.ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ระดับภาคส่วนหน้า ประชุมเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ประจำปี 2560 ที่ จ.เชียงใหม่ โดยมี ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ ,เชียงรายและลำปาง รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือเข้าร่วมประชุม

แม่ทัพน้อยที่ 3ในฐานะ ผอ.ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามและแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน ระดับภาค ส่วนหน้า กล่าวว่า ขณะนี้หลายจังหวัดได้เตรียมการเรื่องการป้องกันไฟป่าและหมอกควัน ซึ่งนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก ซึ่งกองทัพภาคที่ 3 ได้มอบหมายภารกิจให้ กองทัพน้อยที่ 3 ดำเนินภารกิจหลัก 3 ด้าน ได้แก่ ศป.ปส.ชน.,ศอ.ปกป.ภาค ( สน. )และ ศอป.โครงการหมู่บ้าน พมพ.,ม.ส. – ช.ม. ซึ่งมีอยู่ 43 หมู่บ้าน โดยส่วนใหญ่เป็นพื้นที่และมีเป้าหมายคล้ายๆกัน คือเป็นพื้นที่ยาเสพติด ,ไฟป่าและหมอกควัน และพื้นที่ความมั่นคง เพื่อจะได้แก้ปัญหาแบบบูรณาการ

สำหรับเรื่องปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เป็นเรื่องเร่งด่วนระดับชาติ ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้รับคำชมจากหลายฝ่ายว่าสถานการณ์ไม่รุนแรงมากนักและมีแนวโน้มดีขึ้น ทั้งนี้ในปี 60 จะต้องไม่ประมาท ต้องไม่ให้เกิดเหตุการณ์หรือเกิดน้อยที่สุด และถ้าไม่เกิดผลกระทบยิ่งจะส่งผลดีต่อหลายๆด้าน ดั้งนั้นทุกหน่วยงานต้องร่วมมือกัน ทั้งนี้ในส่วนของกองทัพภาคที่ 3 ได้ดำเนินการจัดชุดรณรงค์ออกปฏิบัติการ จำนวน 14 ชุดปฏิบัติการ ลงพื้นที่ร่วมกันในการประชาสัมพันธ์ โดยใช้สื่อวิทยุทางทหารที่มีอยู่ในพื้นที่ รวมทั้งชุดปฏิบัติการมวลชน กองกำลัง ให้ร่วมกันกับฝ่ายปกครองในพื้นที่ ที่มีความเสี่ยงของการเกิดปัญหา ประชาสัมพันธ์และแก้ไขปัญหาร่วมกัน

แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะ ผอ.ศูนย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของกองทัพที่อยู่ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ พร้อมที่จะให้การสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่ 9 จังหวัด โดยจัดชุดรณรงค์ปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.59 จำนวน 4 ชุดปฏิบัติการ ที่เป็นศูนย์กลางพร้อมให้ความช่วยเหลือ โดยเฉพาะพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศ์ และบริเวณดอยสุเทพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น