หยุดยาวส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ นักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสหนาว ชมความงามเชียงใหม่หลายสถานที่ อย่างเนืองแน่น

หยุดยาวส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ ที่ จ.เชียงใหม่คึกคัก นักท่องเที่ยวจากหลายจังหวัด แห่เดินทางขึ้นสัมผัสอากาศหนาวจนแน่นขนัด ทั้งในตัวเมืองและยอดดอย ขณะที่การจราจรบนท้องถนนเริ่มติดขัด หลายหน่วยงานเร่งดำเนินการป้องกันอุบัติเหตุ ด้านบริเวณท่องเที่ยวดอยอ่างขางดอกซากุระบานแย้ม ประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่ชม ส่วนที่วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ต้องจัดระเบียบการจราจร นักท่องเที่ยวแห่ขึ้นดอยสุเทพฯเพื่อสักการะ ส่งท้ายปีเพื่อความเป็นสิริมงคลจนแน่นวัด ด้านรองเจ้าคณะภาค 7 เชิญชวนคนไทยร่วมสวดมนต์ข้ามปี ต้อนรับโชคดีรับศักราชใหม่

วันที่ 30 ธ.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเดินทางในช่วงวันหยุดยาวส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ 2560 ที่ จ.เชียงใหม่ ประชาชนและนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ต่อเนื่องถึงวันนี้ ทั้งวันบนถนนหลวงหมายเลข 11 ขาเข้า จ.เชียงใหม่ การจราจรคึกคักตลอดทั้งวัน มีรถขาเข้าหนาแน่น เฉลี่ย 300-400 คันต่อชั่วโมง โดยพบว่าส่วนใหญ่จะใช่รถยนต์ส่วนตัวเดินทางมาพร้อมครอบครัวและหมู่คณะ ขณะที่รถโดยสารสาธารณะ และของเอกชนก็มีการเสริมเข้ามายังเส้นทางสายเหนือกว่า 100 เที่ยว เพื่อระบายผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางในช่วงนี้ ขณะที่สภาพอากาศของ จ.เชียงใหม่ ยังคงมีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังมีหมอกปกคลุมตามพื้นที่ยอดดอย และตามเส้นทางต่าง ๆ ขณะเดียวกันตามยอดดอยที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของเชียงใหม่ ยังมีอากาศหนาวจัด อุณหภูมิอยู่ ที่ 5-10 องศา อย่างที่บริเวณอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ รายงานว่า เช้านี้ที่บริเวณจุดสูงสุดของยอดดอย อุณหภูมิหนาวเย็น 5 องศา และที่บริเวณกิ่วแม่ปาน ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมยืนชมความสวยงามของพระอาทิตย์ขึ้น รวมทั้งเดินท่องเที่ยวสำรวจเส้นทางธรรมชาตินั้น พบว่าเช้านี้มี อุณหภูมิ 9 องศา ส่งผลให้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนหลายพันคน เดินทางขึ้นไปท่องเที่ยวกันอย่างเนืองแน่น ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ของทางอุทยานฯ ก็ได้มีการจัดกำลังในการดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวตั้งแต่ช่วงเช้ามืด เนื่องจากช่วงนี้นั้นมีรถที่เดินทางมาอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งทางอุทยานฯ ก็ได้มีการจัดระเบียบการเดินรถ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางของนักท่องเที่ยวอีกด้วย

ในส่วนของนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางขึ้นไปบนยอดดอยอินทนนท์ หากไม่อยากใช้รถส่วนตัว หรือไม่มีความชำนาญในการขับขี่บนเส้นทาง ก็สามารถเรียกใช้บริการรถโดยสารประจำทางได้ ซึ่งทางสำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ร่วมกับ รถสาธารณะสองแถวเหลือง จอมทอง-อินทนนท์ ดำเนินการจัดเตรียมรถโดยสาร เพื่อให้บริการกับประชาชนและนักท่องเที่ยวกว่า 40 คัน โดยตั้งจุดบริการรับ-ส่งผู้โดยสาร ที่จะขึ้นไปเที่ยวบนยอดดอยอินทนนท์ บริเวณสนามด้านหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กม.31 เพื่อแก้ไขปัญหารถติดบนยอดดอย โดยรถนักท่องเที่ยวสามารถจอดรถไว้ที่ลานจอดรถที่ทำการอุทยานฯ  มีอัตราค่าบริการ คันละ 100 บาท ไป-กลับ เที่ยวได้ทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็น ยอดดอยอินทนนท์ กิ่วแม่ปาน พระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล และพระมหาธาตุเจดีย์นภพลภูมิสิริ โดยซื้อคูปองได้ที่จุดบริการ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 2 มกราคม 2560

นอกจากนี้ที่บริเวณอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ก็มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปชมความสวยงามทางธรรม ชาติกันเป็นจำนวนมาก โดยทาง นายบัญชา รามศิริ หน.อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ได้รายงานว่า ที่บริเวณจุดชมวิวกิ่วลม และลานกางเต็นท์ในวันนี้ มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นมาค้างแรม เพื่อตื่นเช้ามารอชมพระอาทิตย์ขึ้น และความสวยงามของดอกไม้ ต้นไม้นานาพรรณกันอย่างหนาแน่น โดยสภาพอากาศในวันนี้พบว่าท้องฟ้าเปิด มองเห็นทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นได้อย่างสวยงาม ส่วนอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ประมาณ 9 องศา สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยว รวมทั้งสิ้น 2,635 คน โดยแบ่งเป็นชาวไทย 2,542 คน ต่างชาติ 93 คน พักค้างแรม 599 คน

นอกจากนี้ที่ดอยอ่างขาง พบว่ายังมีนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ นิยมมาเที่ยวชมดอกซากุระญี่ปุ่น ในสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ขณะที่อุณหภูมิทั่วไปก็มีความหนาวเย็น ส่วนบ้านพักของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง รวมทั้งรีสอร์ตของเอกชน มีการจองเข้าพัก เต็มไปจนถึงเดือนมกราคมปีหน้า สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้าชมสถานีเกษตรฯ จะมีเอกสารประทับตราเยี่ยมชมทุกจุด ซึ่งหากนักท่องเที่ยวเข้าชมครบทุกจุด จะได้รับของที่ระลึกจากทางสถานีฯบริเวณทางออก ส่วนถนนเส้นทางหลวง 1249 แยกวัดหาดสำราญ – ดอยอ่างขาง การจราจรไม่ค่อยหนาแน่น มีรถจอดพักบนเส้นทางเป็นบางช่วงซึ่งเป็นทางลาดชันลงเขา อย่างไรก็ตามบริเวณจุดดกางเต็นท์ ก.ม.ที่ 19 จะมีเจ้าหน้าที่ อปพร.ฝาง ( หน่วยกู้ภัยหงส์ฟ้า ) คอยให้บริการตลอด 24 ชม. พร้อมฝากถึงผู้ขับขี่ ให้ใช้ความระมัดระวัง และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะที่การท่องเที่ยวตามพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ก็พบว่ามีความคึกคักไม่แพ้กัน โดยเฉพาะเส้นทางขึ้นอยู่ยอดดอยสุเทพฯ ซึ่งถือเป็นเส้นทางหลักของการท่องเที่ยวที่ จ.เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนหลั่งไหลขึ้นไปท่องเที่ยว เพื่อที่จะมาสักการะพระบรมธาตุดอยสุเทพ และพระพุทธรูปสำคัญตามความเชื่อว่าได้กราบสิ่งศักดิสิทธิ์ส่งท้ายปี เพื่อต้อนรับโชคดีรับศักราชใหม่ ทำให้ตั้งแต่ช่วงวันหยุดยาววันรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพฯมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจนเนืองแน่นไปทั้งวัด มาจนถึงช่วงก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่วันหยุดยาวก็ยิ่งคึกคัก พบว่านักท่องเที่ยวขึ้นไปกราบสักการะพระบรมธาตุดอยสุเทพฯ ร่วมกันเวียนเทียนรอบองค์พระบรมธาตุ และกราบสักการะพระเจ้าทันใจตามความเชื่อว่าจะประสบความสำเร็จตามที่ขอได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกับประพรมน้ำพระพุทธมนต์ และรับศีลรับพรจากพระ

ขณะเดียวกัน พระเทพวรสิทธาจารย์ รองเจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ ราชวรวิหาร เปิดเผยว่า ในคืนวันที่ 31 ธ.ค.59 ทางวัดกำหนดที่จะจัดพิธีสวดมนต์ข้ามปี เพื่อความเป็นศิริมงคลเนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่า 2559 ต้อนรับปีใหม่ 2560 โดยพิธีการจะเริ่มตั้งแต่เวลา 20.00 น.เป็นต้นไป ด้วยการที่พระสงฆ์จะนำผู้เข้าร่วมกิจกรรม สวดเจริญพระพุทธมนต์ เจริญจิตภาวนานั่งสมาธิ และเวียนเทียนบูชาองค์พระบรมธาตุดอยสุเทพฯในช่วงหลังจากที่ผ่านพ้นปีเก่าเข้าสู่ปีใหม่แล้ว เพื่อความเป็นศิริมงคล ความสุข ความเจริญ สำหรับการเริ่มต้นชีวิตในศักราชใหม่ ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้จะจัดขึ้นบริเวณลานพระบรมธาตุดอยสุเทพฯ ที่สามารถรองรับผู้คนได้กว่าพันคน รวมทั้งมีการจัดเตรียมลานบริเวณด้านล่างไว้รองรับด้วย หากมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

ส่วนเรื่องของการจราจร เช้านี้พบว่าการจราจรยังคล่องตัว จะติดขัดบางช่วงที่มีการรับส่งนักท่องเที่ยวช่วงหน้าวัดแต่ตลอดเส้นทางการจราจรได้มีทั้งทางจราจร จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เริ่มจัดระเบียบและอำนวยความสะดวกการจราจร ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคมที่ผ่าน ถึงวันที่ 4 มกรมคม 2560 และได้มีคำสั่งห้ามนำรถบัสโดยสารขึ้นลงดอยสุเทพ และจัดเวลาขึ้นลง เพื่อลดความแออัดของการจราจร โดยได้กำหนดเวลาขึ้น คือช่วงเวลา 6.00น -9.00 น และเวลา 12.00 น -15.00 น, เวลาลง 9.00 น – 12.00น และ 15.00 น- 18. 00น ส่วนเวลา 18.00 น – 6.00น ห้ามรถขึ้นลงทุกชนิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น