ร.ร.ยุพราชวิทยาลัย จัดงานวันครบรอบ 111 ปี แห่งการพระราชทานนาม

โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ร่วมกับ องค์กรภาคีเครือข่ายโรงเรียน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานกองทุนยุพราชฯ 100 ปี สมาคมผู้ปกครองและครู สมาคมศิษย์เก่ายุพราชฯ อดีตผู้บริหารและคณะครูชมรมเพชรยุพราช จัดงานวันครบรอบ 111 ปี แห่งการพระราชทานนามโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ทำบุญตึกยุพราช พิธีเปิดอาคารอเนกประสงค์ “อาคารยุพราชรังสรรค์”โดยได้รับเกียรติจากนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2559 ณ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

นายบุญเสริญ สุริยา ผอ.โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กล่าวว่า โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระนางเจ้าภคนีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตน์ราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ได้รับการยกย่องให้เป็นโรงเรียนตัวอย่างประจำมณฑลพายัพ และเป็นโรงเรียนที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เมื่อครั้งทรงดำรงพระอิสริยยศ เป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ สยามมกุฎราชกุมาร พระราชทานนามโรงเรียน คราวเสด็จประพาสมณฑลพายัพ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2448

ในวาระที่โรงเรียนฯได้รับพระราชทานนามครบ 111 ปี ด้วยพระบารมีปกเกล้าฯ และเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิ คุณ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จึงได้ร่วมกับหน่วยงานและองค์กรภาคีเครือข่ายโรงเรียน ประกอบด้วยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กองทุนยุพราชฯ 100 ปี สมาคมผู้ปกครองและครู สมาคมศิษย์เก่ายุพราชฯ อดีตผู้บริหารและคณะครูชมรมเพชรยุพราช จัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง เนื่องในโอกาส 111 ปี แห่งการพระราชทานนาม ในวันที่ 29 ธันวาคม 2559 ณ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

พร้อมกันนี้ยังได้รับเกียรติจากนายบุญรักษ์ ยอดเพชร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานในพิธีทำบุญสืบชะตาหลวง พิธีมอบอาคาร “ตึกยุพราช” จากกรมศิลปากรและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ได้มีการบูรณะซ่อมแซมครั้งล่าสุด รับมอบการปรับปรุงจากกรมศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2559 รวมถึงทำบุญอาคารอเนกประสงค์หลังใหม่ “อาคารยุพราชรังสรรค์” ที่เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2558 ส่งมอบงานวันที่ 25 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย มีความเจริญก้าวหน้ามาตามหลักสูตร มีการพัฒนาตามสภาวการณ์ ผู้บริหารได้รับศรัทธา คณะครูและนักเรียนมีผลงานเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับ จังหวัด ระดับเขตพื้นที่ ระดับภาค ระดับประเทศ และระดับนานาชาติ ปัจจุบันโรงเรียนฯ มีความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน มีการประสานความร่วมมือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่างนักเรียนของโรงเรียน กับสถาบันการศึกษานานาชาติ โดยการทำบันทึกข้อตกลงด้านการศึกษาและวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันโรงเรียนฯ อยู่ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 มีนักเรียนจำนวน 3,505 คน ข้าราชการครูจำนวน 167 คน จัดการศึกษาโดยมุ่งให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนา ให้มีศักยภาพ มีความเป็นไทย มีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ มีความรู้และมีทักษะการดำเนินชีวิต ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถศึกษาต่อและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข

111 ปี ยุพราชวิทยาลัย เป็น 111 ปี แห่งการพัฒนาทุกๆด้านทั้งทางด้านการศึกษาเทคโนโลยี บุคลากร อาคารสถานที่  และการปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในโรงเรียน ให้ทันยุคทันสมัย ในโอกาสนี้จึงได้ร่วม กันทำบุญเปิดอาคารอเนกประสงค์”ยุพราชรังสรรค์”และร่วมชื่นชมยินดีกับตึกยุพราช ในการปรับปรุงซ่อมแซมจากกรมศิลปากร จนแล้วเสร็จดูเด่นเป็นสง่าสมศักดิ์ศรี และเกียรติยศ เพื่อเป็นประโยชน์ทางการศึกษาต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น