กระทรวงมหาดไทย สั่งทุกจังหวัดคุมเข้มจุดพลุ ดอกไม้ไฟช่วงปีใหม่

วันนี้ (30ธ.ค.59) นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ ซึ่งเป็นห้วงเวลาที่ประชาชนและสถานที่ต่างๆ เช่น โรงแรม สถานบริการ นิยมเล่นดอกไม้เพลิง และปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควันกันอย่างมาก โดยที่ผ่านมาพบว่ามีอุบัติภัย หรือเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ที่เกิดจากการเล่นอยู่บ่อยครั้ง ดังที่เคยปรากฏเป็นข่าวสารทางสื่อมวลชน

เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น และลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และก็เพื่อเป็นการเตรียมพร้อม ในการดูแลความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ กระทรวงมหาดไทย จึงได้สั่งการให้ทุกจังหวัดกวดขันการเล่นดอกไม้เพลิง การจุด และปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน โดยให้กำชับทางอำเภอดำเนินการตามมาตร การป้องกันและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าว หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึง โดยเฉพาะการพิจารณาอนุญาต ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การอนุญาตที่กำหนดไว้ใน “ประกาศจังหวัด” ซึ่งออกตามคำสั่ง หน.คสช.ที่ 27/2559 ลงวันที่ 10 มิถุนายน 2559

ที่ได้กำหนดห้ามมิให้ผู้ใดจุดและปล่อย หรือกระทำการอย่างใด เพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากนายอำเภอ หรือ ผู้อำนวยการเขต และจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ แนะนำร้านค้าที่จำหน่ายดอกไม้เพลิง และแหล่งผลิตให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กวดขันมิให้มีการจำหน่ายดอกไม้เพลิง นอกเหนือจากสถานที่ค้าที่ได้รับอนุญาตเป็นอันขาด และ กวดขัน ตรวจตราสถานที่ที่มีการจัดงานรื่นเริงต่างๆ ให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันมิให้เกิดอันตราย หรือเกิดอุบัติภัย

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 กระทรวงมหาดไทยได้กำชับให้ทุกจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บูรณาการความร่วมมือ เพื่อดูแลความปลอดภัยประชาชนอย่างเต็มที่ ภายใต้การทำงานของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด และศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ โดยเฉพาะการป้องกันและลดความเสี่ยงตั้งแต่ในพื้นที่หมู่บ้าน หรือชุมชน จะเน้นการใช้มาตรการ “ด่านชุมชน” โดยให้เทศบาล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) และหน่วยงานในพื้นที่ จัดตั้งด่านชุมชนเพื่อสกัดกลุ่มเสี่ยงลดพฤติกรรมเสี่ยง ที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนของคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว

ขณะเดียวกันในปีนี้คณะรัฐมนตรี ได้มีมติให้จัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ พ.ศ. 2560 ให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยและเหมาะสม เช่น การสวดมนต์ข้ามปีในทุกศาสนา การบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ กระทรวงมหาดไทยจึงขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนได้เข้าร่วมกิจกรรมและดำเนินชีวิต ให้ก้าวข้ามปี 2560 อย่างเป็นมงคล ตามโครงการสวดมนต์ข้ามปีทุกศาสนา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต กิจกรรมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปร   มินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ตลอดจนกิจกรรมการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ต่างๆ ที่จะจัดขึ้นในทุกจังหวัดทั่วประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น