รพ.ธัญญารักษ์ พัฒนาวิชาการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดฯ

โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ จัดโครงการพัฒนาวิชาการเครือข่ายหลักสูตรการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดผู้ป่วยนอก รูปแบบจิต สังคมบำบัด โดยมี นายแพทย์ภาสกร ชัยวานิชศิริ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมและบรรยายพิเศษ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา ณ ห้องปารีส โรงแรมเมอร์เคียว เชียงใหม่
นายแพทย์ภาสกร ชัยวานิชศิริ รองอธิบดี
กรมการแพทย์ กล่าวว่า การประชุมโครงการพัฒนาวิชาการเครือข่ายหลักสูตรการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดผู้ป่วยนอก รูปแบบจิตสังคม บำบัด ในครั้งนี้ขึ้น นับว่าเหมาะสมกับสถานการณ์เพราะการบำบัดรักษาผู้ป่วยแบบกายจิตสังคมบำบัด (Matrix Program) เป็นโปรแกรมการบำบัดรักษาผู้ป่วยที่ติดยาและสารเสพติดแบบผู้ป่วยนอก ซึ่งได้รับการยอมรับว่าได้ผลดีในด้านการบำบัดรักษา
ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการบำบัดรักษาทางด้านร่างกาย จิตใจ และปรับเปลี่ยนความคิดพฤติกรรมของผู้ป่วย โดยประยุกต์ โปรแกรมแมทริกซ์ (Matrix Program) จากประเทศสรัฐอเมริกา และนำมาปรับใช้เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์และบริบทในประเทศไทย ดังนั้นการอบรมในครั้งนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่ทุกคนจะได้รับความรู้ และมีประสบการณ์ในการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดผู้ป่วยนอก รูปแบบจิตสังคมบำบัด ( Matrix Program) และมั่นใจว่าการอบรมในครั้งนี้จะอำนวยประโยชน์แก่หน่วยงานและผู้เข้ารับการอบรมเป็นอย่างยิ่ง
นายแพทย์วรพงษ์ สำราญทิวาวัลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ กล่าวว่า การอบรมโครงการพัฒนาวิชาการเครือข่ายหลักสูตรการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดผู้ป่วยนอก รูปแบบจิตสังคมบำบัด ในครั้งนี้เพื่อพัฒนาศักยภาพและองค์ความรู้ของบุคลากรด้านการบำบัดรักษายาเสพติด โดยเฉพาะการบําบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดผู้ป่วยนอก รูปแบบจิตสังคมบำบัด ( Matrix Program) และเพื่อสร้างเครือข่ายวิชาการร่วมกันของบุคลากรสาธารณสุขในเขต 13 จังหวัดภาคเหนือ
โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ได้พิจารณาเห็นว่า โปรแกรมเมทริกซ์ (Matrix Program) เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการจัดการกับยาเสพติด ที่มีรูปแบบโครงสร้างที่ชัดเจน และมีประสิทธิภาพในการบำบัดรักษาจนเป็นที่ยอมรับ โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่เห็นถึงความสำคัญของการบำบัดรักษาผู้ป่วยแบบกายจิตสังคมบำบัด (Matrix Program) จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น โดยมีผู้เข้ารับการอบรมประกอบ ด้วย บุคลากรสหวิชาชีพผู้ปฎิบัติงานด้านการบำบัดรักษาผู้ติดยาและสารเสพติด จากโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลศูนย์ ในเขตพื้นที่ 13 จังหวัดภาคเหนือ รวมทั้งสิ้น 50 คน
การอบรมโครงการพัฒนาวิชาการเครือข่ายหลักสูตรการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดผู้ป่วยนอก รูปแบบจิตสังคมบำบัด จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 ธันวาคม 2559 ระยะเวลา 3 วัน มีทั้งการบรรยาย และการฝึกปฏิบัติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น