ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านฟ้าฮ่าม ไอเดียเจ๋ง รณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่

ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านฟ้าฮ่าม ไอเดียเจ๋ง รณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่

วันที่ 31 ธ.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายเก่า-ต้อนรับปีใหม่ 2560 นี้ ตามถนนเส้นทางต่างๆ ทั่วพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มีการตั้งจุดอำนวยความสะดวกบริการประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ใช้รถใช้ถนน รวมทั้งรณรงค์การขับขี่ปลอดภัยลดอุบัติเหตุ ทั้งนี้แม้ว่าทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวด พบว่าบางจุดมีการนำอารมณ์ขันและความคิดสร้างสรรค์มาใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ด้วย ขณะเดียวกันพบว่าที่บริเวณจุดอำนวยความสะดวกและบริการประชาชนของ ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง  บนถนนเชียงใหม่-แม่โจ้ ขาออกเมือง ช่วงก่อนจะถึงสี่แยกรวมโชค

นอกจากการตั้งจุดอำนวยความสะดวกและบริการประชาชนตามปกติแล้ว ยังมีการสร้างความแปลกใหม่สะดุดตาและดึงดูดใจผู้ใช้รถใช้ถนนที่ขับขี่ผ่านบริเวณดังกล่าวได้เป็นอย่างดี ด้วยการนำซากรถจักรยานยนต์ที่ได้รับความเสียหายจากการประสบอุบัติเหตุ พร้อมหุ่นจำลองเป็นผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ไปติดตั้งไปบริเวณเกาะกลางถนนช่วงดังกล่าว ทำให้ดูเสมือนกำลังเกิดอุบัติเหตุจริง เพื่อเป็นการเตือนสติผู้ขับขี่รถที่ผ่านไปมา ให้ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ไม่ประมาท และเมาไม่ขับ ซึ่งนอกจากการจำลองสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว ยังมีการติดตั้งป้ายเตือนทั้งภาษาไทย-ภาษาต่างประเทศ เป็นระยะๆ อีกด้วย

ทั้งนี้จากการสอบถามทราบว่า จุดบริการแห่งนี้เป็นการบูรณาการทำงานร่วมกันของหลายภาคส่วน ทั้งชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต.ฟ้าฮ่าม และเทศบาล ต.ฟ้าฮ่าม รวมทั้งอีกหลายหน่วยงาน เพื่อบริการประชาชนและรณรงค์ลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งการจำลองสถานการณ์เสมือนเกิดอุบัติเหตุจริงดังกล่าวนี้ เป็นแนวความคิดของชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต.ฟ้าฮ่าม ที่ต้องการสร้างความแปลกใหม่ และดึงดูดใจผู้คน เพื่อกระตุ้นเตือนให้ผู้คนเกิดความตระหนักในเรื่องการขับขี่ปลอดภัย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของเมาไม่ขับ เพื่อลดอุบัติเหตุและความสูญเสียในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งเบื้องต้นพบว่าได้ผลดีในระดับหนึ่ง สังเกตได้จากการที่ผู้ขับขี่จะชะลอความเร็วลงเมื่อผ่านจุดนี้ โดยมีการประสานแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบแล้วว่า เป็นเพียงสถานการณ์จำลองเท่านั้น เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด

ด้านผู้ขับขี่รถยนต์รายหนึ่ง บอกว่า ในช่วงที่ขับขี่ผ่านจุดดังกล่าว สังเกตเห็นซากรถจักรยานยนต์อยู่บนเกาะกลางถนน และมีร่างดูคล้ายคนติดอยู่กับซากรถด้วย ทำให้คิดว่าเกิดอุบัติเหตุจริงและต้องชะลอความเร็วลง เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน อย่างไรก็ตามเมื่อสังเกตอย่างละเอียดพบว่า เป็นเพียงเหตุการณ์จำลองเท่านั้น เพราะมีการติดตั้งป้ายเตือนและรณรงค์เมาไม่ขับอยู่ด้วย ซึ่งส่วนตัวมองว่าการรณรงค์ในรูปแบบนี้ถือว่า เป็นการใช้ความคิดสร้างสรรค์ที่สร้างจุดสนใจได้ดี และน่าจะช่วยกระตุ้นเตือนสติให้ขับขี่ด้วยความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น