111 ปีแห่งการพระราชทานนาม “ร.ร.ยุพราชวิทยาลัย เชียงใหม่”

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2559 พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมงานวันครบรอบ 111 ปี แห่งการพระราชทานนามโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย พร้อมทั้งร่วมพิธีรับมอบอาคารยุพราชจากกรมศิลปากร และพิธีเปิดอาคารอเนกประสงค์ “ยุพราชรังสรรค์” ณ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย อำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยมีนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน พร้อมด้วยนายบุญรักษ์ ยอดเพชร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, นายบุญเสริญ สุริยา ผู้อำนวยการเชี่ยวชาญโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย, สมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย, สมาคมศิษย์เก่ายุพราชวิทยาลัย ตลอดจนผู้ปกครอง ครู และนักเรียน เข้าร่วมงาน
กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วยพิธีรับมอบอาคารยุพราช จากกรมศิลปากร ซึ่งเคยเป็นอาคารเรียนหลังแรกของโรงเรียน, พิธีเปิดอาคารอเนกประสงค์ “ยุพราชรังสรรค์”, พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 112 รูป, พิธีถวายสักการะบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6, พิธีสืบชะตาหลวง ตลอดจนการแสดงของนักเรียนและการบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์
สำหรับอาคารอเนกประสงค์ยุพราชรังสรรค์ เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2558 แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2559 โดยได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิเพื่อทุนการศึกษาโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ปีการศึกษา 2559 รวมจำนวนเงิน 2,559,796.22 บาท เพื่อใช้เป็นหอประชุม และประกอบกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน
โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 (เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน) ปัจจุบันมีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 3,505 คน ข้าราชการครู 167 คน จัดการศึกษาโดยมุ่งให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาให้มีศักยภาพเป็นพลโลก มีความเป็นไทย มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ มีความรู้ และมีทักษะการดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถศึกษาต่อและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมโลกอย่างมีความสุข ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้เทคโนโลยีในการแสวงหาความรู้ มีความสามัคคี เป็นคนดีของสังคม สนองพระราชปณิธาน พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ความว่า “ข้าไม่ต้องการตำราเรียนที่เดินได้ ที่ข้าอยากได้นั้น คือเยาวชนที่เป็นสุภาพบุรุษ ซื่อสัตย์ มีอุปนิสัยใจคอดี…”

ร่วมแสดงความคิดเห็น