เชียงใหม่ อากาศแปรปรวน เกิดฝนตกต้อนรับปีใหม่ 2560 ตลอดทั้งวัน

เชียงใหม่ อากาศแปรปรวน เกิดฝนตกต้อนรับปีใหม่ 2560 ตลอดทั้งวัน สภาพอากาศเย็นลงต่อเนื่อง อุณหภูมิลดฮวบ 3-5 องศาเซลเซียส ชาวเชียงใหม่พากันสวมใส่เสื้อหนาว ขณะที่ทาง อุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือนกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนม่าเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือตอนบน ทำให้มีฝนตกต่อเนื่อง พร้อมแนะประชาชนดูแลรักษาสุขภาพ

วันที่ 1 ม.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดเชียงใหม่ และหลายจังหวัดภาคเหนือ ได้เกิดฝนนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน จนทำให้เกิดสภาพอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว 3-5 องศา ซึ่งจากสภาพอากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่มีฝนตกในตอนนี้ ส่งผลให้มีลมหนาวมาเยือน และสภาพอากาศหนาวเย็นฉับพลัน ทำให้ประชาชนที่อยู่นอกบ้านหรือที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ในการเดินทางต้องหาใส่เสื้อกันหนาวมาสวมใส่เพื่อบรรเทาความหนาวเย็นที่เกิดขึ้น ขณะที่บรรยากาศตลาดกลางคืน กาดวโรรส ในตัวเมืองเชียงใหม่ ชาวเชียงใหม่ต่างพากันหาซื้อเสื้อกันหนาวที่พ่อค้าแม่ค้านำมาวางขายในราคาถูกกันอย่างคึกคัก โดยส่วนใหญ่กลุ่มวัยรุ่นกลุ่มคนทำงานกลางคืน มาเลือกซื้อเสื้อกันหนาวราคาถูกไปสวมใส่ ขณะที่อาหารประเภทปิ้งย่าง ที่พ่อค้าแม่ค้านำมาขายในย่านตลาดวโรรสในช่วงกลางคืนวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก จากชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวไปเลือกซื้ออาหารปิ้งและย่างจากเตาถ่านแบบสดๆ รวมถึงพากันมารับไออุ่นจากเตาถ่าน ทั้งนี้จากการสอบถามกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าได้ระบุว่ายิ่งสภาพอากาศหนาวเย็น ยิ่งทำให้ขายดีและหมดเร็ว ส่งผลให้มีรายได้ดีขึ้นอีกด้วย

ขณะเดียวกัน จากสภาพอากาศที่แปรปรวนฉับพลันในครั้งนี้ ส่งผลให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ช่วงวันหยุดยาวนั้นต้องประสบปัญหาในการเดินทาง โดยเฉพาะการเดินทางไปท่องเที่ยวตามยอดดอยต่างๆ เนื่องจากพื้นที่เส้นทางนั้นมีความลาดชัน ประกอบกับถนนลื่น อีกทั้งยังมีหมอกลงหนาจัด และฝนที่ตกลงมาโปรยปรายต่อเนื่อง ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายได้ง่าย และนอกจากนี้ยังมีรายงานว่าในวันนี้มีอุบัติเหตุที่เกิดจากถนนลื่นและรถเสียหลักตกลงข้างทางหลายแห่งด้วยกัน โดยเฉพาะที่บริเวณพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้มีฝนตกโปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย ส่งผลทำให้เส้นทางถนนสาย เชียงใหม่-เชียงราย ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 118 ช่วงดอยนางแก้ว ซึ่งเป็นถนนที่ขึ้นชื่อเรื่องเส้นทางสายอันตราย และเป็นทางลาดชัน ขึ้น-ลง เขารวมทั้งมีทางโค้งคดเคี้ยว เมื่อเกิดฝนตกก็มักจะส่งผลทำให้ถนนลื่น เป็นเหตุทำให้รถเกิดอุบัติเหตุ

โดยมีรายงานว่าได้มีรถกระบะเสียหลักพุ่งตกข้างทางและพลิกคว่ำ โดยทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้พากันเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บนำตัวส่งโรงพยาบาลได้อย่างปลอดภัยในเวลาต่อมา นอกจากนี้ ยังมีรายงานอุบัติเหตุทางถนนที่เกิดจาการที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในวันนี้อีก 1 เหตุ ที่บริเวรถนนสายทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพ เลยหอดูดาวมาประมาณ 1กิโลเมตร ซึ่งทาง กก.4 บก.ทท. พร้อม ตร.ทท.เชียงใหม่ ได้ขึ้นถวายพระพร บนพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศ ต่อมาระหว่างเดินกลับลงดอยสุเทพ พบรถเกิดอุบัติเหตุลื่นไถลปัด จากสภาพถนนฝนตก รถยนต์หมุนกลับจึงทำให้ท้ายรถยนต์เกยกับราวเหล็ก ล้อไปติดและกันชน ทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันดำเนินการเข้าช่วยเหลือ โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้จากสภาพฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันนั้นยังได้ส่งผลให้การเดินทางของถนนหลายสายมีการจราจรที่ค่อนข้างแออัด โดยเฉพาะเส้นทางบนยอดดอยและอุทยานฯ ต่างๆ รวมไปถึงถนนสายสำคัญ อาทิ ทางแยกแม่ริม-สะเมิง-ฝาง ขาเข้าเมือง , เส้นแม่ริม ขึ้นม่อนแจ่ม , ถนนสายขึ้นไปวัดพระธาตุดอยสุเทพ รวมไปจนถึงภายในตัวเมือง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ต้องให้การดูแลอำนวยความสะดวกตลอดทั้งวันตั้งแต่ช่วงเช้าไปจนถึงช่วงค่ำ ที่มีรถของประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าและออกอย่างไม่ขาดสาย เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

อย่างไรก็ตามจากสภาพอากาศที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางด้าน กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีการออกประกาศแจ้งเตือน ฉบับที่ 15 (3/2560) เรื่อง อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบนฝนตกหนักถึงหนักมากภาคใต้ตอนล่าง และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย โดยระบุว่า มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย ประกอบกับนำความกดอากาศต่ำเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคใต้ตอนล่างและประเทศมาเลเซีย ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดนราธิวาส ยะลา ปัตตานี สงขลา พัทลุง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ปริมาณฝนที่ตกสะสม น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากที่เกิดขึ้นได้ และติดตามข่าวพยากรอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด
ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งภาคใต้ตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 4 มกราคม 2560 ไว้ด้วย


สำหรับคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนม่าเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ และน่าน ในขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงที่แผ่ปกคลุมประเทศไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลงทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส แต่ยังคงมีอากาศเย็นโดยทั่วไป ส่วนบริเวณเทือกเขาในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดอุณหภูมิต่ำสุด 3-8 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น